Mã QR Code không phải bắt buộc

(PLVN) -Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) khẳng định, các mã QR Code chỉ để được ưu tiên lưu thông nhanh, không phải bắt buộc. Nếu các phương tiện không có mã QR Code thì phải dừng để kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông…
Tổng cục ĐBVN khẳng định, các mã QR Code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh

Sáng 20/8, Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT họp trực tuyến với với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), Tổng cục ĐBVN, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT)– Bộ Công an, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế và UBND, Sở GTVT, Sở NN&PTNT 19 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, thu hoạch nông sản.

Tại cuộc họp, đại diện Tổ Công tác 970 của Bộ NN&PTNT cho biết, đến thời điểm hiện tại (ngày 19/8/2021), các khó khăn liên quan đến lưu thống hàng hóa nông sản đã cơ bản được tháo gỡ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ ngành trung ương và sự chủ động vào cuộc sát sao của địa phương.

Tình hình lưu thông vận chuyển nông sản cũng như việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp ở các tuyến giao thông như quốc lộ, tỉnh lộ giữa các tỉnh với nhau và với TP HCM đã đi vào ổn định.

Tuy nhiên, tại một vài địa phương, các tuyến đường liên ấp, liên xã với sự kiểm soát của lực lượng tại chỗ vẫn chưa cập nhật chỉ đạo chung nên còn gây ra một số khó khăn trong việc đi lại cho các lực lượng lao động, doanh nghiệp, nông dân trong tham gia sản xuất và lưu thông nông sản hàng hóa.

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG đã nhấn mạnh một số nội dung về công tác lưu thông vận chuyển hàng hóa để các địa phương thống nhất phương thức thực hiện.

Đại diện UBATGTQG khẳng định, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh hay PCR đều giá trị như nhau và đều có hiệu lực 72 giờ. Đây là quy định tại văn bản 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

“Vừa qua, có một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR, không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh COVID-19 đối với tài xế khi qua chốt là vượt quá quy định. Ngoài ra, có địa phương công nhận thời gian giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định (72 giờ), gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa…", ông Hùng lưu ý.

Với các xe chở hàng hóa, lãnh đạo UBATGTQG nhấn mạnh, nếu có mã QR Code, quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ. Ông Hùng cũng nhấn mạnh, các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển và đề nghị các tỉnh, thành phố nên có một văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường.

Đối với vận chuyển đường thủy, các tỉnh, thành phố cần bố trí các điểm test nhanh COVID-19 tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các tài công biết.

Với “xã đỏ”, “ấp đỏ” do có người nhiễm COVID-19, đề nghị địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Giải thích rõ hơn về mã QR Code, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định, các mã QR Code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc. Các phương tiện không có mã QR Code thì buộc dừng thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông. Bà Hiền cũng cung cấp đường dây nóng Tổng cục ĐBVN (0886016640)

Về những khó khăn trong lưu thông hiện nay, đại diện Cục CSGT yêu cầu các tỉnh, thành phố không lập chốt kiểm tra, dừng phương tiện giao thông trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1. Các tỉnh, thành phố chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào nội địa địa phương mình.

Với các xe chở nông sản từ Tây Nam bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu, thời gian vận chuyển dài, trên đường lái xe không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy dại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị nên có sự nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe đường dài, áp dụng một cung đường hai điểm đến, có các điểm xét nghiệm nhanh COVID- 19 trên các tuyến quốc lộ huyết mạch trên cả nước.

Ghi nhận công tác phối hợp giữa các đơn vị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổ trưởng Tổ công tác 970 nhấn mạnh: “Tinh thần là khó đến đâu tháo gỡ đến đó, các Sở GTVT, Sở NN&PTNT, Sở Y tế từng địa phương phối hợp thực hiện, nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh tháo gỡ. Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các Bộ để có giải pháp phù hợp, tránh phải báo cáo nhiều đến Thủ tướng Chính phủ”

Thông tin ùn tắc nông sản tại cảng Cát Lái (TP HCM) là không chính xác

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG khẳng định Thông tin ùn tắc nông sản tại cảng Cát Lái (TP HCM) là không chính xác. Theo ông Hùng, trước khi TP HCM thực hiện giãn cách xã hội, công suất hoạt động của cảng Cát Lái nhiều thời điểm lên tới 110% vẫn không ùn tắc. Khi có giãn cách, chưa bao giờ công suất hoạt động tại cảng này vượt 90% công suất nên không có chuyện ùn tắc…

Đọc thêm