Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế
Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh là "Điểm đến golf tốt nhất thế giới" do tổ chức World Golf Awards (WGA) trao tặng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Vượt qua các điểm đến như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, điểm đến golf tại Việt Nam với hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của du khách khi đến chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.
Hội thảo do Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn FLC phối hợp tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh) thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả như: ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh; ông Nguyễn Văn Linh, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam; ông Lê Hùng Nam, Tổng Thư Ký Hiệp Hội Golf Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Thuỷ, Phó Chủ tịch Hội Golf Việt Nam, Chủ tịch Hội Golf Quảng Ninh; Nhà báo Nguyễn Nam Giang, Nhà sáng lập trang GolfEdit, BLV kênh On Golf/VTVcab; Nhà báo Nguyễn Anh Chiến, Phụ trách Ban Điện tử Báo Thể thao Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc VGS Media - Golf News; ông Đinh Hữu Chung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu; ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel; ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc FLC kiêm TGĐ FLC Biscom; ppng Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways...
Trước đó, năm 2019, trong chuyến trải nghiệm sân FLC Golf Club Ha Long, huyền thoại golf Thế giới Greg Norman đã có những chia sẻ khá chính xác về sự phát triển của golf Việt: “Ngành Du lịch golf Việt Nam và kể cả golf Việt Nam đều vẫn rất non trẻ nhưng đầy tiềm năng”.
Theo nhận định của Greg Norman, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển golf với nhiều sự đầu tư về cơ sở hạ tầng du lịch sang trọng. Với tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thu hút dòng khách golf cao cấp, với khả năng chi trả cao gấp 6 lần so với khách quốc tế thông thường.
Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang khởi động lại việc đón khách quốc tế, những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam nói chung và những điểm đến golf nổi tiếng như Quảng Ninh, Bình Định… phục hồi tích cực sau giãn cách.
Như tại Quảng Ninh, trung tâm du lịch này đang được xem là một trong những điểm du lịch golf hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam nhờ hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế có thể kể đến: FLC Golf Club Halong (thuộc quần thể FLC Hạ Long) – sân golf hướng vịnh từng lọt Top 3 Sân golf mới đẹp nhất thế giới; Sân golf Tuần Châu…
|
Cùng với đó, Quảng Ninh quy tụ nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn và đa dạng sản phẩm du lịch cao cấp như: du lịch du thuyền vịnh Hạ Long, du lịch MICE… Các sản phẩm này khi kết hợp cùng tour golf được kỳ vọng sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh địa phương là một trong 5 tỉnh, thành được lựa chọn để thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trong giai đoạn 1ánh giá: Tiềm năng du lịch golf Việt Nam rất lớn vì sự đa dạng. Trước hết là vị trí địa lý, các đường bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN rất thuận tiện. Đây là những nơi mùa đông họ không thể chơi golf, bay đến Việt Nam chỉ 4-5 tiếng. Còn khách châu Âu có thể đến Việt Nam quanh năm.
|
Tuy nhiên, nhiều bài toán liên quan đến du lịch golf vẫn còn bỏ ngỏ. Sản phẩm du lịch golf cần thiết kế ra sao để thu hút du khách và đánh trúng những lợi thế khác biệt của du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung? Lộ trình đón khách chơi golf cần lưu ý điểm gì để vừa đảm bảo yếu tố an toàn, vừa phù hợp với nhu cầu của du khách quốc tế? Đâu sẽ là thị trường trọng yếu cho du lịch golf tại Việt Nam và chiến lược kích cầu du lịch golf tại những thị trường này được tiến hành ra sao?...
Đây sẽ nhà những nội dung được trao đổi, thảo luận tại tọa đàm “Du lịch golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” thông qua góc nhìn của lãnh đạo cơ quan quản lý, lãnh đạo các Hiệp hội; các chuyên gia về du lịch, golf cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong các lĩnh vực lữ hành, hàng không, quản lý và vận hành sân golf…. trên toàn quốc.
Tại phiên một, các chuyên gia tập trung phân tích làm rõ tiềm năng của du lịch golf đặt trong bối cảnh hậu giãn cách thông qua các yếu tố như lợi thế tự nhiên, cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ sẵn có… Những thị trường tiềm năng và thị hiếu của du khách cũng được nhận diện để định hướng các chương trình kích cầu cho du lịch golf.
Tại phiên hai, lộ trình đón khách du lịch quốc tế và du lịch golf, đặc biệt tại điểm đến Quảng Ninh là nội dung được thảo luận, đi cùng những kiến nghị, đề xuất cụ thể của doanh nghiệp về vấn đề này. Khi Việt Nam đang cần một chiến lược hồi phục hiệu quả ngành du lịch để không lỡ nhịp trong làn sóng du lịch toàn cầu, những thông tin này hứa hẹn là nội dung được đặc biệt quan tâm tại Tọa đàm.
Cần có chính sách xứng đáng cho du lịch golf
Việt Nam là một trong những điểm đến được đánh giá là có những sân golf đẹp nhất thế giới. Bản đồ golf của Việt Nam đang ngày càng mở rộng với những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Bình hay đặc biêt là Quảng Ninh… Đây sẽ là những lợi thế nổi bật để Việt Nam thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc …
|
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng giám đốc VGS Media - Golf News đưa ra con số đáng chú ý được VGS thống kê: Số lượng người chơi golf 2019-2020 là khoảng 26.000 người; sang năm 2021 đã tăng lên khoảng 51.000 người.
Ông Minh đánh giá, lượng người chơi tăng lên rất nhanh trong một năm qua, gần 100%. Điều này cho thấy xu thế phát triển của môn thể thao này. Số lượng tăng trưởng của golf càng ngày càng tốt trong những năm tới.
|
Những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf, đã có bước chuẩn bị, đầu tư vào sân golf rất mạnh mẽ.
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc FLC cho biết, Hệ thống FLC đã chuẩn bị sẵn sàng và đủ điều kiện về nhân lực, hạ tầng và quy trình an toàn cũng như hệ thống sản phẩm đa dạng, hấp dẫn để đón khách quốc tế, bao gồm khách chơi golf.
Các ý kiến tại Hội thảo nhấn mạnh, Golf tour là một trong những sản phẩm cốt lõi, một trong những key chính trong bài toán mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam. Để xúc tiến và kích cầu được phân khúc này thì cần có sự hỗ trợ, xem xét từ phía cơ quan quản lý cho một số vấn đề, ví dụ sớm ban hành quy chuẩn thống nhất về việc đón khách quốc tế. Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách golf như: vấn đề nhập cảnh; nghiên cứu cấp phép cho các tour golf trọn gói có thời gian ngắn hơn (ví dụ như 4N3Đ), thay vì yêu cầu thời gian 7 ngày như hiện nay…Ngoài ra cũng cần xem xét điều chỉnh mức giá của tour golf phải phù hợp nhất, so với mặt bằng chung của Đông Nam Á bằng hoặc thấp hơn.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel đặt vấn đề: Việt Nam đang có lợi thế rất nhiều khi sân golf của chúng ta rất đẹp. Vậy tại sao đến hiện tại du lịch golf của chúng ta chưa thực sự phát triển mạnh? “Đến giờ phút này tôi chưa cảm nhận được sự vào cuộc thật sự của Chính Phủ, chính sách nhà nước để tạo sự phát triển du lịch golf chưa nhiều”, ông Nghĩa nói. Về phía các bên cung cấp dịch vụ, ông Nghĩa cho rằng vấn đề giá trọn gói cho việc di chuyển và chơi golf đến hiện tại chưa thấy có những gói thực sự hấp dẫn và tốt nhất. Ý kiến này xem đó là lý do vì sao khách golf quốc tế vẫn chưa chọn đến Việt Nam nhiều, mà chọn Thái Lan hay Malaysia bởi vì họ có được những gói giá rất tốt.
Theo ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, môn golf và du lịch golf ở Việt Nam đang có nhiều thách thức. Ông Linh cho rằng hiện nay Nhà nước quan niệm golf là “môn nhà giàu”, xếp cùng vào thuốc lá, rượu bia. Vì thế, thuế tiêu thụ đặc biệt 20%, VAT là 10%, đẩy chi phí chơi golf lên cao so với các nước Đông Nam Á. “Đây không được coi là môn thể thao và không có ưu đãi. Hiện tại, Hiệp hội Du lịch Golf của chúng tôi kiến nghị với Chính phủ về xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt với golf”, ông Linh cho biết.
Nhiều diễn giả cũng có chung quan điểm, Việt Nam đang trở thành một điểm đến về du lịch golf hấp dẫn hàng đầu thế giới. Với tiềm năng và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với nhiều quốc gia trong khu vực để thu hút dòng khách golf cao cấp, có khả năng chi trả cao gấp nhiều lần so với khách quốc tế thông thường. Bản đồ golf của Việt Nam đang ngày càng mở rộng với những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Ninh.
Quảng Ninh sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế như FLC Golf Club Halong; Sân golf Tuần Châu…cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là một trong những lợi thế nổi bật để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc …Vấn đề còn lại là sự phối hợp, kết nối giữa các bên để có thể khai thác được dòng khách này một cách hiệu quả nhất trong bối cảnh mới.