Ngay từ khi tham gia Chương trình OCOP, huyện Mù Cang Chải đã tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu.
Bên cạnh đó, huyện cũng luôn xác định các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, là “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Đồng thời, thường xuyên tăng cường phối hợp quản lý, quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.
Theo ông Giàng A Vừ, Phó Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho hay: “Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới. Từ đó, khuyến khích các chủ thể mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương; Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng sản xuất hàng hóa chủ lực, tạo vùng nguyên liệu bền vững cho chế biến sản phẩm, tạo điều kiện để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị”.
Do tận dụng thế mạnh của địa phương có nhiều đồi rừng nên việc nuôi ong mật tại Mù Cang Chải đã hình thành từ lâu. Người dân nơi đây có kinh nghiệm nuôi ong mật truyền thống với giống ong địa phương kết hợp với phương thức nuôi ong trong rừng tự nhiên không sử dụng thuốc kháng sinh… đã tạo nên chất lượng đặc thù cho sản phẩm mật ong Mù Cang Chải. Hiện nay, ở Mù Cang Chải có khoảng trên 2.700 đàn ong, sản lượng mật ong bình quân hàng năm từ 4000 - 5.000 lít mật.
|
Nghề nuôi ong lấy mật ở huyện Mù Cang Chải mang lại thu nhập ổn định cho người dân |
Do được đầu tư dây chuyền hiện đại, đóng gói, mẫu mã, bao bì cho sản phẩm. Sản phẩm mật ong hoa tự nhiên được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và xây dựng Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm và tạo điều kiện cho sản phẩm của địa phương có chỗ đứng trên thị trường.
Ngoài sản phẩm mật ong ra, thì chè Shan tuyết của HTX Dịch vụ nông nghiệp Púng Luông đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Trước đây bà con xã viên làm theo kiểu truyền thống, tự phát, giờ làm theo quy chuẩn OCOP nên sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến hơn, sức tiêu thụ tốt hơn, doanh thu đạt 800 1 tỷ đồng/1 năm.
|
Những cây chè nhiều năm tuổi tạo nên thương hiệu chè Shan tuyết |
Thực tế cho thấy, các sản phẩm OCOP ở Mù Cang Chải đã trở thành động lực để người dân thi đua phát triển sản xuất, liên kết tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, phục vụ hiệu quả cho chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Điều đáng ghi nhận, khi được lựa chọn tham gia Chương trình OCOP, các HTX, bà con nông dân đều có ý thức sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn, thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn, nhất là liên kết chuỗi, tạo thành vùng hàng hóa bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Mỗi người sản xuất đều mong muốn sản phẩm mình làm ra được công nhận, được đánh giá, được nâng hạng, gắn sao để nâng tầm, khẳng định thương hiệu và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Qua đó, thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, mở đường đưa những sản phẩm chất lượng cao của nông dân huyện vùng xa Mù Cang Chải nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung đến thị trường trong và ngoài nước.