Nam Định: Đề xuất làm dự án cao tốc trị giá 19.000 tỷ bằng vốn Nhà nước thay vì PPP

(PLVN) - Do không cân đối được ngân sách, UBND tỉnh Nam Định có văn bản đề xuất Chính phủ bố trí toàn bộ số vốn hơn 19.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để xây cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng thay cho phương án PPP .

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có chiều dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe trước năm 2030. (Trước đó, năm 2017, Thủ tướng chính phủ đã chấp thuận giao cho tỉnh Nam Định Chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP).

Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đi qua địa bàn hai tỉnh Nam Định - Ninh Bình vừa được Thủ tướng Phạm Minh chính cắt băng khánh thành đưa vào sử dụng (Ảnh minh hoạ).

Vừa qua, ngày 13/2, UBND tỉnh Nam Định có văn bản gửi Thủ tướng về việc lựa chọn phương án Đầu tư tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công (sử dụng vốn ngân sách từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; gọi là Chương trình) của Chính Phủ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 .

Văn bản do ông Phạm Đình Nghị -Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký nêu rõ tổng mức đầu tư dự án là 19.080 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua Nam Định có chiều dài 31 km gồm 02 cầu vượt sông Đáy và sông Hồng, tổng mức 8.800 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu, UBND tỉnh khẳng định việc Đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư PPP là khó khả thi do điều kiện ngân sách của Nam Định còn nhiều khó khăn, không cân đối được nguồn vốn cho dự án.

Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ hình thức Đầu tư 100% là đầu tư công; sử dụng nguồn vốn từ Chương trình và ngân sách Trung ương.

Trong danh mục Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình, số vốn bố trí cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giai đoạn 2022-2023 là 1.100 tỷ đồng (khoảng 5% khối lượng công trình). UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Giai đoạn 2022-2023, dự kiến nhu cầu vốn là 10.000 tỷ đồng để phục vụ khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho nhà thầu… 9.080 tỷ đồng còn lại được bố trí vào năm 2024.

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình.

Đọc thêm