Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến nay, số thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH thời gian qua đã được cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục, số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%, các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu giảm 82%; quy trình thao tác nghiệm vụ giảm 78%. Nhờ đó, thay vì mất hàng giờ doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục thì nay chỉ tiêu tốn 10 phút kê khai BHXH điện tử. Từ 81 giờ giao dịch hàng năm hiện nay rút xuống còn 45 giờ/năm.
Một trong những thành công trên có được là từ hệ thống CNTT của ngành BHXH được tích hợp, tập hợp hệ thống quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Theo đó, những đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành BHXH đang ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ đơn vị, NLĐ và người dân.
Ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT – BHXH Việt Nam cho biết, từ những kết quả đã đạt được, năm 2019 tới đây, ngành BHXH tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH…
Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.
Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0. Theo đó, ngành BHXH phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của Ngành trên Big Data; thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.
BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và DN, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững…