Nhờ đó, công tác CCHC trong 9 tháng đầu năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước và công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Điều đó cho thấy chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính từng bước được cải thiện.
Cắt giảm thời gian giải quyết 234 thủ tục hành chính
Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân cũng như hoạt động về kinh tế - xã hội trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng. Với những phương án, cách thức làm việc khoa học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cùng với đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, xã đã giải quyết kịp thời các TTHC, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các TTHC, cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đã cùng vào cuộc để triển khai công tác CCHC, trong đó cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm. Với sự chủ động, quyết tâm cao, trong 9 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết 234 TTHC (tổng hợp thời gian cắt giảm là 942 ngày ); Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã đã đi vào nề nếp, chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cả tổ chức, cá nhân; các cơ quan đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, xắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định.
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Nghệ An VNPT-IOffice hoạt động ổn định và tạo điều kiện thuận lợi trong việc luân chuyển, xử lý văn bản phục vụ quản lý công việc kịp thời, hiệu quả hơn. Dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4 từng bước được khai thác, sử dụng hiệu quản hơn. Hồ sơ tiếp nhận xử lý, trả kết quả trực tuyến ngày càng tăng. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, bước đầu được tổ chức, cá nhân đánh giá cao.
Hiện tại có 1.326 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của 18 Sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 03 cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh với được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh đã giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán, chính xác đảm bảo các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm, thuận lợi cho việc tra cứu thông tin.
Để kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, ở cấp huyện đã bố trí 252 cán bộ công chức, viên chức làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện. Ở cấp xã, bố trí 2.300 công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã. Việc bố trí đủ số lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã và trang thiết bị, lắp đặt mạng Internet đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân sớm được giải quyết các thủ tục cần thiết kịp thời, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đươc nâng lên. Mức độ hài lòng được đánh giá dựa trên hệ thống thiết bị đánh giá, hệ thống camera giám sát (108/460 đơn vị cấp xã có hệ thống camera giám sát) được lắp đặt tại Trung tâm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã; chức năng đánh giá việc giải quyết TTHC trên phần mềm Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử hoặc Phiếu đánh giá tại các điểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
|
Về sắp xếp tổ chức bộ máy, đến nay, UBND tỉnh phê duyệt Đề án sáp nhập 03 Ban quản lý dự án thuộc Sở NN&PTNT; phê duyệt Đề án giải thể 02 đơn vị Quỹ bảo trì đường bộ thuộc Sở GTVT và Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng thuộc Sở LĐTB&XH. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy, sửa đổi quy định chức năng nhiệm vụ các cơ quan đơn vị theo quy định như: Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện Quế Phong, Nghĩa Đàn, Đô Lương; Sở Xây dựng kiện toàn lại Thanh tra Sở, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tham mưu thành lập Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế Nghệ An trên cơ cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An; Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban quản lý Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ; Văn phòng UBND tham mưu ban hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Công an tỉnh tiếp tục bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đối với các xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, đã bố trí 27 Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó Công an xã, hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án trụ sở Công an 05 phường và 07 xã biên giới; UBND thị xã Thái Hòa thành lập Trường tiểu học Quang Tiến trên cơ sở sáp nhập Trường tiểu học Quang Tiến và tiểu học Nghĩa Tiến, thành lập Trường mầm non Long Sơn trên cơ sở sáp nhập Trường mầm non Long Sơn và mầm non Nghĩa Hòa. Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh tiếp tục được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính.
Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh, các Sở, ban, ngành, địa phương duy trì hoạt động Phần mềm quản lý và điều hành VNPT-Ioffice tạo điều kiện thuận lợi trong việc luân chuyển, xử lý văn bản của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, tổng số tài khoản người dùng được khai báo là 16.017; tổng số tài khoản người dùng thường xuyên là 15.844; Tỷ lệ văn bản ký số trên phần mềm Ioffice toàn tỉnh là 73%;
Hệ thống giao ban trực tuyến với 26 điểm cầu, kết nối UBND tỉnh với UBND các huyện, thành phố, thị xã. Hệ thống thư điện tử tỉnh có 50 tên miền; 290 nhóm thư và 7.400 tài khoản thư sử dụng; dung lượng lưu dữ liệu của hệ thống là 1,22TB.
Hệ thống thư điện tử công vụ cơ bản hoạt động ổn định, đảm bảo công tác gửi nhận. Trong 7 tháng đầu năm 2021 có 82% đơn vị có sử dụng thư điện tử, các đơn vị thực hiện khá tốt việc sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin và tài liệu.
Việc triển khai áp dụng Chữ ký số, hiện toàn tỉnh có 21 sở, ban, ngành, 21 huyện, thành, thị và 100% các đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ngành. Toàn tỉnh có trên 4.000 chứng thư số tập thể, cá nhân được cấp đưa vào sử dụng.
Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 tiếp tục áp dụng, duy trì thực hiện tại các đơn vị, địa phương và từng bước chuyển đổi sang phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Toàn tỉnh có 60/60 đơn vị quyết định công bố áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001 và 48/60 đơn vị đã thực hiện việc chuyển đổi, áp dụng phiên bản sang ISO 9001: 2015.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn, khắc phục sự cố kịp thời cho các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc quản lý, vận hành và sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh. Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh, đến nay, hệ thống đã cung cấp: 1.826 dịch vụ công bao gồm 668 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 526 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 632 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong đó: có 22 sở, ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến gồm 376 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 585 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đối với cấp huyện, có 21/21 huyện, thành phố, thị xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 150 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 47 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
|
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân
Để làm tốt hơn nữa trong việc CCHC trong những tháng cuối năm 2021, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An đã chủ trì tham mưu UBND thường xuyên rà soát, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC năm 2021. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, ban hành văn bản QPPL bảo đảm quy trình, tiến độ và có tính khả thi cao, không trái quy định. Kịp thời sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế -xã hội để phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy được hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện; Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Kế hoạch đơn giản hoá TTHC năm 2021; đôn đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh hoàn thành việc rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC theo các quy định mới; Thực hiện có hiệu quả việc đơn giản hóa, đề xuất cắt giảm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý… Tập trung xử lý những hồ sơ tồn đọng, giải quyết kịp thời các TTHC cho các nhân, tổ chức.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện đầy đủ các bước xử lý công việc trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Nghệ An I-office như: Phê duyệt, xử lý văn bản đến, thực hiện ký số trên văn bản đi bằng phần mềm. Triển khai các giải pháp cụ thể và tăng cường công tác truyền thông để nâng cao số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cập nhật kịp thời, chính xác các thông tin về giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân lên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; Thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận, xử lý giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Thực hiện nghiêm việc gửi văn bản xin lỗi tổ chức, công dân nếu xử lý công việc chậm so với quy định. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh…