Nhiều người từng chết nơi tàu ca nô chìm ở Hội An

(PLVN) -  Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An thì biển Cửa Đại (Hội An) có ít nhất 4 lần tàu thuyền gặp nạn, nhưng lần này tang thương quá.
Chiếc ca nô bị tai nạn vào chiều ngày 26/2.

Theo ông Sơn, Cửa Đại là khu vực quan trọng, đóng vị thế quan trọng cho hoạt động khai thác hải sản và du lịch.

Chỉ riêng hoạt động chở người dân, du khách qua lại giữa tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (xã đảo Tam Hiệp, Hội An), hiện có khoảng trên 100 tàu, ca nô đưa đón khách.

Những năm qua, Quảng Nam và Hội An triển khai nhiều biện pháp để tăng cường quản lý, siết hoạt động vận tải khách trên tuyến này. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quy hoạch, kiểm soát số ghế, năng lực vận tải để không phát triển “quá nóng” và quá tải.

Trước năm 2019, có những ngày cao điểm, có 7- 8.000 lượt khách ra Cù Lao Chàm. Nhưng nay, địa phương quy hoạch, khống chế số lượng xuống chỉ còn 3.000 lượt, để đảm bảo không phát triển quá nóng, gây các hệ luỵ khác.

Cửa Đại - Cù Lao Chàm từ lâu là một trong những điểm đến thu hút du lịch hàng đầu của Quảng Nam. Từ đây, phát sinh một số hệ luỵ. Trong đó, theo ông Sơn, vấn đề tàu chở khách gặp nạn cũng đã nhiều lần xảy ra.

Theo thống kê đến nay đã có ít nhất có khoảng 4 vụ tai nạn tàu tại đây.

Thống kê của vị chủ tịch thành phố này, đến nay ít nhất có khoảng 4 vụ tai nạn tàu. Trong đó, từng có vụ thiệt mạng về người. Nhưng vụ chìm tàu cao tốc xảy ra chiều 26/2 là nghiêm trọng và tang thương nhất.

Trước đó, ngày 25/12/2011 xảy ra vụ chìm tàu gỗ 60 CV của tiểu đoàn 70 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam chở 35 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền. Vụ tai nạn khiến 2 thường dân và 4 chiến sỹ bị tử nạn do say sóng hoặc đang nằm dưới hầm tàu.

Đáng nói, vị trí tàu này gặp nạn cũng đúng khu vực mà tàu cao tốc QNa- 1152 bị chìm ngày 26/2.

Một lái tàu du lịch tại đây cũng chia sẻ, trước kia Hội An khai thác du lịch Cù Lao Chàm bằng loạt ca nô nhỏ tầm 15 chỗ ngồi, loại này mui trần, có mái che chứ không đóng kín như bây giờ. Loại đấy khi xảy ra tai nạn thì hành khách sẽ nhảy được và nổi lên mặt biển, công tác cứu hộ dễ dàng hơn, giảm thiệt hại về người. Còn loại ca nô như vụ tai nạn vừa rồi được đóng kín, chỉ có một lối ra phía trước, nếu bị lật út, những người mặc áo phao sẽ khó có thể thoát ra ngoài được.

Đọc thêm