Sai phạm này được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra tại Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ - một trong nhiều dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) tại TP HCM.
Khởi công năm 2008 với mức đầu tư 1.275 tỷ và hoàn thành 2013, dự án gồm: đường Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc (hơn 379 tỷ); đường trên cao nối nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ (hơn 563 tỷ); nút giao thông khu A Nam Sài Gòn (hơn 332 tỷ).
Dự án tạo thành tuyến huyết mạch giữa quận 2, 7, 9 và kết nối giao thông với cảng Cát Lái, Phú Hữu, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây... Công trình giúp giảm áp lực giao thông cho khu trung tâm, giảm kẹt xe khu Nam Sài Gòn.
Năm 2008, UBND TP chuyển thực hiện dự án từ vốn ngân sách nhà nước sang hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BT. Tuy nhiên theo kết luận của KTNN, TP khi đó chưa gửi Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến xây dựng danh mục, công bố dự án.
Lúc lựa chọn nhà đầu tư, TP HCM không đấu thầu mà chỉ định Cty BOT Cầu Phú Mỹ (sau này là Cty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMC) thực hiện, trong khi đơn vị này chưa lập hồ sơ đề xuất gửi UBND TP và xác minh năng lực tài chính là không đúng quy định.
Đặc biệt, PMC không lập, trình UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư trước khi làm. Ngày 13/2/2017, UBND TP HCM mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng các nội dung không thuộc trường hợp được điều chỉnh. Điều đó dẫn đến tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng chưa đúng gần 227 tỷ.
Ngoài ra, theo KTNN, PMC đã chỉ định nhà thầu xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Tiến độ dự án kéo dài 55 tháng, song UBND TP và các đơn vị liên quan chưa xác nhận rõ trách nhiệm của nhà đầu tư với những thiệt hại do chậm tiến độ. Thời gian chờ quyết toán dự án cũng bị kéo dài tới 4 năm từ lúc hoàn thành.
KTNN cũng chỉ rõ, chi phí đầu tư dự án được UBND TP phê duyệt quyết toán hồi tháng 7/2018 còn nhiều sai sót, chênh lệch hơn 368 tỷ (đã thanh toán cho nhà đầu tư hơn 355 tỷ). Ngoài ra, trong phê duyệt quyết toán dự án còn một số nội dung khác chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa phù hợp hợp đồng BT với giá trị hơn 646 tỷ.
Quá trình thực hiện do sự hạn chế năng lực tài chính của nhà đầu tư nên dự án phải thay đổi hình thức thanh toán. PMC không thực hiện đúng cam kết hoàn thành 5,5 km còn lại của tiểu dự án đường Vành đai phía Đông...
KTNN cũng đề cập tại dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền không kiểm tra định kỳ, đột xuất việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình; thanh toán 1.339,5 tỷ cho nhà đầu tư khi chưa phê duyệt điều chỉnh tổng vốn đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng BT là sai quy định. Nhiều khoản thanh toán khác cho PMC cũng chưa đúng.
KTNN đề nghị UBND TP HCM rà soát, quyết toán lại các chi phí đầu tư chưa đủ cơ sở với tổng giá trị hơn 646 tỷ. UBND TP HCM phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Riêng nhà đầu tư phải nộp lại ngân sách hơn 355 tỷ. Hiện PMC mới nộp 5 tỷ đồng. Ngày 25/6, nhà đầu tư đã đề xuất sẽ làm việc với tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản vay, cam kết từ quý 4 năm nay và đều đặn hàng quý sẽ nộp khoảng 35,5 tỷ, hoàn đủ cuối năm 2022.
Lãnh đạo TP HCM hiện chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, tham mưu để TP báo lại KTNN xem xét kiến nghị của nhà đầu tư. Đối với phần quyết toán hơn 646 tỷ, UBND TP đã giao Sở Xây dựng, Tài chính phối hợp Sở GTVT rà soát hợp đồng để giải quyết.