125 DN tại Đắk Nông có khoản nợ bảo hiểm xã hội khó thu

(PLVN) - Tính đến hết năm 2020, tổng số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh Đắk Nông là hơn 60,3 tỉ đồng. Trong đó, hiện toàn tỉnh có 125 DN nợ BHXH, BHYT khó thu với tổng số tiền nợ gần 36 tỉ đồng.
Trụ sở Cty TNHH MTV Nam Nung, đơn vị nợ 20,5 tỉ đồng BHXH.
Trụ sở Cty TNHH MTV Nam Nung, đơn vị nợ 20,5 tỉ đồng BHXH.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đã có nhiều DN cắt giảm, ngừng sản xuất, người lao động thì không có việc làm hoặc sản xuất cầm chừng. Bên cạnh đó, giá nông sản trong những năm gần đây liên tiếp giảm làm một số DN phá sản, đóng cửa dẫn đến tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN ngày càng gia tăng với tỉ lệ nợ lớn.  

BHXH Đắk Nông đã chỉ đạo quyết liệt như tăng cường công tác phối hợp thanh kiểm tra liên ngành và đột xuất, đôn đốc thu với các đơn vị nợ đọng. Qua đó, một số đơn vị như DNTN Thương mại Thành Công Đắk Nông, huyện Tuy Đức; Cty CP Chế biến gỗ xuất khẩu Hưng Thịnh; Cty CP Ván công nghệ cao Bisson, huyện Cư Jút; Cty TNHH MTV Máy phát điện An Tâm, huyện Cư Jút; DNTN Sáng Tạo… đã nộp một phần, có đơn vị đã nộp hết số nợ, qua đó giúp cơ quan BHXH có cơ sở xem xét giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, tính đến hết năm 2020, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh vẫn còn hơn 60,3 tỉ đồng, chiếm 5,38% kế hoạch thu của BHXH Việt Nam giao. Trong đó, có 125 DN nợ BHXH, BHYT khó thu với tổng số tiền nợ gần 36 tỉ.

DN có số nợ lớn nhất là Cty TNHH MTV Nam Nung (huyện Krông Nô) nợ 77 tháng với hơn 20,5 tỉ; Chi nhánh Tây Nguyên Cty TNHH MTV 508 (TP Gia Nghĩa) nợ 122 tháng với 3,7 tỷ; Cty CP Đông Bắc (huyện Krông Nô) nợ 92 tháng với 1,3 tỉ; Cty CP Chế biến gỗ xuất khẩu Hưng Thịnh nợ 25 tháng với 912 triệu đồng...

Theo BHXH tỉnh Đắk Nông, ngoài các lý do dịch bệnh Covid-19, nông sản rớt giá và sản xuất kinh doanh thua lỗ dẫn đến khó khăn về tài chính, thì còn có những DN cố tình không chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với người lao động, nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của người lao động, có DN còn thỏa thuận ký hợp đồng khoán việc, hợp đồng mùa vụ để trốn tránh trách nhiệm của mình với người lao động trong tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

“Có nhiều DN khi BHXH tỉnh có quyết định Thanh tra, thường có văn bản xin hoãn hoặc rời lịch thanh tra, hoặc không tiếp, làm ảnh hưởng kế hoạch”, BHXH Đắk Nông cho biết.

Trước thực trạng trên, để thu hồi nợ đọng, BHXH Đắk Nông cho biết sẽ tiếp tục phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành và xử lý các đơn vị cố tình trốn đóng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT. 

Đọc thêm