Ấm lòng bữa cơm tất niên của những người lầm lỡ

(PLVN) - Bữa cơm tất niên không chỉ là món quà Tết của Ban giám thị và cán bộ quản giáo ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của phạm nhân trong quá trình lao động cải tạo... trong năm qua mà còn giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để cải tạo tốt hơn, sớm trở về làm công dân có ích cho xã hội.
130 phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An dự bữa cơm tất niên (ảnh X.Hạnh).
130 phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An dự bữa cơm tất niên (ảnh X.Hạnh).

Đã thành thông lệ, gần đến Tết Nguyên đán hàng năm, Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An lại tổ chức bữa cơm tất niên cho các phạm nhân. Đây là món quà Tết của Ban giám thị và cán bộ quản giáo, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của phạm nhân trong quá trình lao động cải tạo, chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật buồng giam... trong năm qua.

Thượng tá Đinh Trọng Dung - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Những ngày cuối năm, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình đón thời khắc năm mới. Chúng tôi rất hiểu và thông cảm cho mong ước chính đáng này của các phạm nhân và tổ chức cho họ một bữa cơm tất niên”. 

Theo Thượng tá Đinh Trọng Dung bữa cơm giúp các phạm nhân cảm nhận được sự quây quần ấm áp, dẫu không được ở cạnh gia đình. Đồng thời giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm cải tạo để sớm trở về với gia đình, xã hội. 

Sau phần chúc Tết ngắn gọn của Ban giám thị, 130 phạm nhân dùng bữa cơm tất niên đã bày sẵn mâm cỗ. Bữa cơm Tết cũng không thiếu cành đào phai được trang trí đèn nháy rực rỡ. 

Mâm cỗ có bánh chưng, thịt đông, gà luộc, cá hấp, dưa món, cải xào, canh xương hầm củ quả và 1 chai nước ngọt. Tất cả nguyên liệu để làm ra mâm cổ đều là thành quả lao động cải tạo của các phạm nhân trong quá trình thi hành án tại đây.

Ấm lòng bữa cơm tất niên của những người lầm lỡ ảnh 1
 Tất cả nguyên liệu để làm ra mâm cổ đều là thành quả lao động cải tạo của các phạm nhân trong quá trình thi hành án tại Trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An

Sau tiếng chúc mừng, cưới nói của các phạm nhân, nỗi nhớ nhà chợt ùa về. Những đôi mắt bỗng chùng xuống, ngân ngấn nước. Bữa cơm Tất niên ở trại giam dẫu đầy đủ nhưng làm sao bằng bữa cơm sum họp gia đình. Niềm vui giản đơn và thiêng liêng ấy giờ đây là nỗi khát khao của những con người lầm lỡ...

Lần đầu tiên ăn Tết ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Đình K (SN 1973, trú huyện Yên Thành, đang thụ án 25 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”) bùi ngùi: "Khi bị bắt, bị kết án, tôi nghĩ mình đã không còn Tết nữa. Thực sự rất ngạc nhiên và xúc động khi được Ban giám thị, các cán bộ quản giáo tổ chức bữa cơm tất niên cho anh em phạm nhân chúng tôi. Dù không được đón Tết bên gia đình, bên vợ con nhưng tôi cũng thấy ấm lòng hơn."

Cùng với việc tổ chức bữa cơm tất niên, Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cũng có những phần quà để khen thưởng cho các phạm nhân có thành tích xuất sắc trong lao động cải tạo. Bên cạnh đó, Trại tạm giam cũng có những suất quà Tết dành cho những phạm nhân không có người thân thăm nuôi.

Theo Thượng tá Đinh Trọng Dung thông qua việc làm này các phạm nhân hiểu hơn về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để cải tạo tốt hơn, sớm trở về làm một người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Đọc thêm