Biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến ngành Hải quan

(PLVN) - Ngày 20/8, Tổng cục Hải quan tổ chức trực tuyến Hội nghị Đại biểu điển hình tiên tiến lần thứ VI tại 36 điểm cầu trên cả nước, nhằm đánh giá phong trào thi đua yêu nước và kết quả thực hiện chính sách khen thưởng của Nhà nước trong 5 năm qua; biểu dương những tấm gương đại diện cho công chức, viên chức và người lao động của ngành Hải quan.

Tới dự hội nghị có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Phó Vụ trưởng Vụ II, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương Đỗ Thanh Hải; Phó Bí Thư thường trực Đảng ủy Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Thân; Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Tài chính Phạm Chí Thanh và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Về phía Tổng cục Hải quan có Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì hội nghị; các Phó Tổng cục trưởng; lãnh đạo cấp vụ, cục và tương đương của Tổng cục Hải quan; cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho hơn 10 nghìn cán bộ, công chức, người lao động ngành Hải quan.

Nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, hội nghị lần này là dấu mốc quan trọng khẳng định bước phát triển mới của phong trào thi đua và công tác khen thưởng; thể hiện sự tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong những năm qua.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái phát biểu tại Hội nghị.
 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái phát biểu tại Hội nghị. 

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân ở các lĩnh vực chuyên môn luôn bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt các chỉ tiêu thi đua và được tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao của Nhà nước và Chính phủ. Đó thực sự là những bông hoa, tấm gương tiêu biểu để các đơn vị và công chức, viên chức, người lao động trong Ngành học tập và noi theo.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái cho biết, Hội nghị lần này có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đã đạt được; xác định những hạn chế, tồn tại và giải pháp khắc phục; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua của ngành Hải quan trong thời gian tới.

“Đây cũng là dịp để chúng ta tôn vinh, học tập, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước được lựa chọn từ các đơn vị trong ngành; xác định những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua của ngành ngày càng phát triển cả về chiều rộng và bề sâu, thực sự là động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của ngành”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết.

Đó là những "bông hoa" người tốt, việc tốt của ngành có mặt trên khắp mọi miền đất nước ngày đêm đấu tranh với tội phạm gian lận thương mại, buôn lậu hàng hoá, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, góp phần đem lại sự bình yên cho xã hội; miệt mài nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh người và phương tiện, các hoạt động đầu tư nước ngoài. Đồng thời xử lý các vi phạm pháp luật về Hải quan. Lại có nhiều tập thể, cá nhân say mê nghiên cứu áp dụng các thành quả cách mạng công nghiệp 4.0 vào công cuộc cải cách hiện đại hóa hải quan.

Đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng biểu dương những thành tích đã đạt được của Hải quan Việt Nam. Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của đất nước, Hải quan Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài chính và sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ lợi ích chủ quyền quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng biểu dương những thành tích đã đạt được của Hải quan Việt Nam.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng biểu dương những thành tích đã đạt được của Hải quan Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, thiên tai, dịch bệnh, căng thẳng thương mại leo thang… đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế trong nước, Hải quan Việt Nam đã chủ động tham mưu cho Bộ Tài chính nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm thực thi chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan đối với hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, đồng thời đảm bảo môi trường lành mạnh cho các hoạt động kinh tế trong nước cũng như thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, với xu thế hội nhập và mở cửa của đất nước hiện nay, hệ thống Hải quan đã có những bước đi mạnh dạn, chủ động trong tiến trình hội nhập. Đây là một đòi hỏi tất yếu nhằm từng bước đưa hoạt động hải quan phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế góp phần tạo liên kết chặt chẽ về kinh tế, thương mại giữa thế giới với Việt Nam.

Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan.
Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Tổng cục Hải quan. 

Bộ trưởng cũng đánh giá cao thắng lợi chung của ngành Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thi đua, lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực trong 5 năm qua. 

Theo đó, về cải cách thể chế, Tổng cục Hải quan đã tham mưu cho Bộ Tài chính và các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ, kịp thời nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan, đặc biệt là việc xây dựng và ban hành các văn bản để cụ thể hóa Luật Hải quan năm 2014 với nhiều chế định cải cách về thủ tục hải quan, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính; đơn giản hóa hồ sơ hải quan; tăng cường áp dụng các phương pháp quản lý hải quan hiện đại…

Về công tác hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan đã vận hành có hiệu quả Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, với trên 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử tại 100% các đơn vị Hải quan trên phạm vi toàn quốc. 

Bằng nhiều giải pháp Tổng cục Hải quan đã triển khai các công việc nêu trên, đã góp phần cắt giảm chi phí, thời gian, công sức cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hải quan. Theo tính toán, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới đối với hàng xuất nhập khẩu giảm từ 170 giờ năm 2015 xuống còn 132 giờ năm 2019; hàng xuất khẩu giảm từ 140 giờ năm 2015 xuống còn 105 giờ năm 2019.

Qua đó đã tạo thuận lợi và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương hàng hóa. Kết quả như chúng ta đã biết lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2019 vượt mốc 517 tỷ USD, xuất siêu trên 10 tỷ USD.

Về thực hiện nhiệm vụ thu Ngân sách nhà nước, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biễn phức tạp; nước ta đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng với các nước trên thế giới và khu vực... Tổng cục Hải quan đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thu NSNN và chống thất thu, thu hồi các khoản nợ thuế. Kết quả cho thấy giai đoạn 2015-2019 Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, luôn hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán NSNN được Quốc hội, Thủ tướng và Bộ Tài chính giao cho.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan từng bước siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ngành, tạo được sức mạnh đoàn kết tập thể, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Giao nhiệm vụ cho Tổng cục Hải quan trong giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tình hình thế giới và trong khu vực dự báo tiếp tục có những biến động khó lường; cạnh tranh chiến lược, căng thẳng địa chính trị, xung đột thương mại giữa một số quốc gia, nền kinh tế lớn diễn biến phức tạp và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng; đại dịch Covid - 19 tiếp tục diễn biễn phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư.

Đứng trước khó khăn thách thức đó, Tổng cục Hải quan cần tiếp tục phát động và đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo tính thiết thực, tính cụ thể; đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu, sản phẩm cụ thể trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa để rút ngắn thời gian, chi phí thông quan hàng hóa…

Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Hải quan với vai trò là “người gác cửa nền kinh tế” tiếp tục phát huy truyền thống 75 năm đoàn kết, nhất trí, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi tập thể, mỗi cá nhân trong thực thi nhiệm vụ; nỗ lực phấn đấu, chủ động sáng tạo, thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Hải quan Việt Nam “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”; góp phần quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính- ngân sách giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Trong giai đoạn 2015-2020, ngành Hải quan đã có 28 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 1 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, 7 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 29 tập thể và 44 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 16 tập thể và 70 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân thuộc ngành Hải quan cũng được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đặc biệt mới đây nhất, Tổng cục Hải quan vừa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận thành tích, sự đóng góp và vai trò quan trọng của Tổng cục Hải quan vào sự phát triển kinh tế- xã hội, hội nhập của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Đọc thêm