BV Nội tiết Trung ương (cơ sở 2) và BV Hữu nghị không điều trị bệnh nhân COVID-19

(PLVN) - Bộ Y tế sẽ không để bệnh nhân dương tính virus corona điều trị tại BV Nội tiết Trung ương (cơ sở 2) và BV Hữu nghị (Hà Nội). 
BV Nội tiết Trung ương (cơ sở 2) và BV Hữu nghị không điều trị bệnh nhân dương tính virus corona.
BV Nội tiết Trung ương (cơ sở 2) và BV Hữu nghị không điều trị bệnh nhân dương tính virus corona.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 2 Bệnh viện Nội tiết Trung ương (cơ sở 2) và Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) - đều có hợp đồng với Công ty TNHH Trường Sinh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là 2 bệnh viện có đông bệnh nhân cao tuổi và nhiều bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp… Do đó, Bộ Y tế sẽ không để bệnh nhân dương tính điều trị ở đây. Tuy nhiên, 2 bệnh viện phải luôn đề cao cảnh giác và xây dựng mọi tình huống trong công tác phòng, chống COVID-19. 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, các bệnh viện phải thực hiện tốt công tác phát hiện, cách ly và chuyển bệnh nhân sớm; thực hiện tốt quy trình vào viện một chiều; đảm bảo khu khám nghi ngờ COVID-19 tách biệt khu khám bệnh chung;

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện phải được đặt lên hàng đầu và giám sát chặt chẽ nhân viên y tế trong vệ sinh tay, sử dụng khẩu trang; trang thiết bị phòng hộ cá nhân… Với những khó khăn gặp phải, 2 bệnh viện phải báo cáo ngay về Bộ Y tế để có phương án giải quyết sớm nhất. 

Đòan công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội). Ảnh: VGP
Đòan công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội). Ảnh: VGP

Trước đó, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có Công văn số 1789 gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ (thuộc các tỉnh khu vực phía Bắc) và Giám đốc sở Y tế các tỉnh, thành phố (các tỉnh khu vực phía Bắc) về việc rà soát cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty TNHH  Trường Sinh.

Đồng thời đề nghị tạm dừng toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của Công ty TNHH Trường Sinh đang cung cấp cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tiến hành ngay các biện pháp kiểm soát dịch tại các cơ sở này như: khử khuẩn toàn bộ cơ sở y tế; lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh…

Bảo đảm duy trì các hoạt động cung cấp dinh dưỡng cho bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian tạm dừng hoạt động của Công ty TNHH Trường Sinh.

Theo Bộ Y tế, qua rà soát cho thấy Công ty TNHH Trường Sinh đang cung cấp dịch vụ tại 5 bệnh viện, bao gồm bệnh viện Bạch Mai (cả 2 cơ sở tại Hà Nội và Hà Nam), bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện A Thái Nguyên.

Từ sau khi có thông tin về "ổ dịch" ở Công ty TNHH Trường Sinh, khu vực nhà ăn của 2 bệnh viện đã đóng cửa và được phun khử khuẩn.

Các nhân viên của Công ty Trường Sinh làm việc tại 2 bệnh viện cũng đã được cách ly tại chỗ (Bệnh viện Nội tiết Trung ương 20 người; Bệnh viện Hữu nghị 16 người), tất cả nhân viện này hiện đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đọc thêm