Cần Thơ: Chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa TNGT

(PLVN) - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là thông tin vừa được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác 5 tháng cuối năm 2019 do Ban ATGT TP Cần Thơ tổ chức mới đây.
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Tiến Dũng, Phó Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT có những chuyển biến tích cực. Ban ATGT TP đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BATGT ngày 18/1/2019 về việc thực hiện năm ATGT năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô xe máy” trên địa bàn TP.

Công tác phối hợp tuyên truyền và các quy định pháp luật về trật tự ATGT được chú trọng. Trong đó, các đơn vị có liên quan đã tổ chức tuyên truyền hơn 13.000 cuộc với hơn 550.000 lượt người tham dự; cấp phát gần 45.000 tờ rơi để phổ biến quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức người dân.

Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Cụ thể, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã tiến hành trên 30.000 cuộc tuần tra, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn TP. Đồng thời, đẩy mạnh khắc phục tại các “điểm đen” gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tăng cường công tác thi sát hạch, đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ và cấp giấy phép điều khiển phương tiện đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền có những đổi mới về nội dung và hình thức. Ban ATGT đã triển khai thí điểm mô hình tuyên truyền cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông cảnh giác khi lưu thông trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn bằng hình ảnh trực quan thông qua hệ thống pano trên các tuyến Quốc lộ, đoạn đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn điển hình với nội dung như: “Trong năm 2018 trên Quốc lộ này đã xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 25 người”. Qua đó, nhận được sự đồng tình từ người dân, ban đầu đạt hiệu quả tích cực.

Tham luận tại Hội nghị, bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở GTVT TP đề nghị, để đảm bảo công tác ATGT, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp và triển khai các giải pháp căn cơ. Trong đó, tập trung vào giải pháp tuyên truyền, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm. Song song đó, tích cực phân luồng tại các nút giao, nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Xử phạt đi đôi với tuyên truyền

Tình hình TNGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ rệt, trong 7 tháng đầu năm, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018 về: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng đường thủy không xảy ra tai nạn. Theo đó, đến cuối năm 2019, Ban ATGT TP sẽ xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ nhấn mạnh, kiềm chế TNGT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan phát huy những kết quả đã đạt, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

“Khi xảy ra TNGT thì đó là trách nhiệm nặng nề đối với mỗi ngành chức năng, phải quyết tâm thực hiện kéo giảm TNGT từ 5 – 10%. Thiệt hại do TNGT là rất lớn, tổn hại trực tiếp đến sức khỏe con người, nhiều trường hợp sáng đi làm nhưng mãi mãi không về gây đau xót cho người thân, gia đình và xã hội”, ông Mạnh trăn trở. 

Bên cạnh đó, ông Mạnh yêu cầu Sở GTVT tăng cường quản lý trong công tác sát hạch, đào tạo cấp GPLX; đẩy mạnh xử phạt kết hợp với tuyên truyền tại các điểm vi phạm về trật tự ATGT. Đặc biệt, cần có bước phân tích sâu, rà soát cụ thể nguyên nhân sau mỗi vụ TNGT. Việc phân tích, tìm hiểu như trên có giúp “chẩn đoán” được nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp cụ thể “Đang lưu thông trên đường, người dân né vũng nước mà xảy ra tai nạn thì đó là lỗi do hạ tầng giao thông chứ đổ lỗi do chủ quan, tụ té là không đúng”, ông Mạnh dẫn chứng.

Đọc thêm