​Cảnh báo thủ đoạn gọi điện giả danh cán bộ nhà nước lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(PLVN) - Với thủ đoạn mạo danh cán bộ lãnh đạo các ban ngành, giới thiệu chức danh qua điện thoại, các đối tượng lừa đảo nạn nhân nhẹ dạ cả tin thiếu tinh thần cảnh giác.

Công an thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) vừa đăng tải thông báo các vụ việc xảy ra trên địa bàn trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội (MXH)... để tuyên truyền phòng chống, khuyến cáo và tố giác tội phạm rất hiệu quả và được người dân hưởng ứng, quan tâm.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và thị xã Hồng Lĩnh nói riêng xuất hiện phương thức  thủ đoạn lừa đảo mới. Cụ thể, đối tượng giả danh cán bộ nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân; đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức; ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, các đối tượng tìm hiểu thông tin cá nhân của người bị hại như họ tên, chỗ ở, nơi làm việc, quan hệ gia đình sau đó sử dụng điện thoại không chính chủ giả danh cán bộ nhà nước gọi điện cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước trao đổi giới thiệu đang làm việc với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ thanh tra công tác chuyên môn.

Đối tượng gọi điện cho hầu hết cán bộ đang làm việc trong một cơ quan, đơn vị trao đổi về thông tin cá nhân của từng người để tạo sự tin tưởng rồi yêu cầu công khai mức lương hàng tháng đồng thời chuyển toàn bộ tiền lương tháng gần nhất vào số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra nếu người nào không chuyển tiền thì sẽ bị đuổi việc. Số tiền mà nạn nhân  tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng cung cấp sẽ bị các đối tượng chiếm đoạt.

Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết, để đề cao cảnh giác. Đồng thời, Công an thị xã Hồng Lĩnh đề nghị người dân không cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, tránh bị đối tượng lợi dụng thông tin cá nhân nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Khi có cuộc điện thoại gọi đến tự nhận bản thân đang là cán bộ nhà nước yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ thì cần tỉnh táo, nâng cao tinh thần cảnh giác không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng đưa ra.

Công an thị xã Hồng Lĩnh cũng đề nghị người dân nếu phát hiện tình hình, vụ việc liên quan kịp thời thông cho lực lượng chức năng qua số điện thoại trực ban 02393.835.323 hoặc số điện thoại 0917112474 để phối hợp giải quyết.

Đọc thêm