Cư dân tố khổ sau vụ 16 người bị kẹt trong thang máy

(PLO) - Cánh cửa đóng lại nhưng thang máy không hoạt động và nhốt luôn 16 người kẹt cứng bên trong. Gần 30 phút sau, sự cố mới được khắc phục nhờ trang thiết bị hiện đại của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.
Một phụ nữ ngất xỉu vì sự cố thang máy.
Một phụ nữ ngất xỉu vì sự cố thang máy.

17h23 hôm qua - 23/3/2016, có một đoàn khách đến lô D, Chung cư 584 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP HCM) để ăn giỗ.

Lúc 16 người vừa đi vào thang máy, cánh cửa đóng lại nhưng không hoạt động. Mọi người bấm nút mở cửa nhưng không được nên vừa gọi điện thoại vào số đường dây nóng vừa la hét cầu cứu.

Ở ngoài, có người phát hiện sự việc đã gọi Ban quản trị chung cư cùng thợ kĩ thuật đến khắc phục nhưng mọi nỗ lực đều bất thành.

17h50 cùng ngày, khi lực lượng cứu hộ thuộc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy quận Tân Phú có mặt và dùng bơm thủy lực phá cửa thì sự cố mới được xử lý.

Đến 18h, khách đi thang máy được đưa hết ra ngoài, trong đó có 2 người ngất xỉu. Những người còn lại sau khi được nhân viên y tế sơ cứu tại chỗ đã có thể rời khỏi hiện trường.

Nội vụ hiện đang được điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, theo Ban quản trị chung cư và nhiều người dân đang sinh sống tại lô D, Chung cư 584 thì có cả một chuyện dài về chiếc thang máy này.

“Thang máy này đã rất “già”. Đã vậy, từ ngày tháng máy đi vào hoạt động đến nay, chủ đầu tư không bàn giao 2% phí bảo trì cho ban quản trị duy tu, sửa chữa”, anh Nguyễn Đình Chung, Phó Ban quản trị Chung cư 584 cho biết.

Về giả thuyết cho rằng thang máy gặp sự cố do chở quá tải trọng, anh Chung cho rằng cũng có thể 16 người vào thang máy đã vượt tải trọng cho phép. Tuy nhiên, nếu thang máy hoạt động ổn định thì sẽ chỉ phát tín hiệu cảnh báo chứ không đóng cửa lại như trường hợp trên.

Theo các hộ dân, 1 năm trước, thang máy này đã từng hư hỏng, ngừng hoạt động và họ đã phải bỏ tiền túi góp lại để sửa chữa. Ngoài ra, họ cũng góp tiền để lắp đặt hệ thống đầu đọc thẻ từ nhằm kiểm soát thang máy.

Về thông tin cho rằng thang máy đóng cửa mà không mở ra được là bởi 16 người đi vào thang máy không có thẻ từ, theo Ban quản trị đây là thông tin không đúng. Bởi khi đoàn khách đến chung cư, một người dân ở lô D chung cư đã xuống đón họ lên thì không có lý do gì không có thẻ từ.

Ban quản trị cho biết, việc sử dụng vận hành thang máy ở đây có quá nhiều bất cập, dẫn đến sự cố vừa qua. Nguyên nhân gốc rễ vẫn là do chủ đầu tư không bàn giao 2% phí bảo trì để sửa chữa, bảo trì thang máy.

Bà Trần Thị Bích Hằng, Tổ trưởng Tổ dân phố 17D (lô D) cho biết, chẳng những thang máy xuống cấp mà vấn đề vệ sinh tại lô D cũng không được đảm bảo. 

“Họng rác tại lô D bị nghẹt nhưng không được xử lý, bốc mùi hôi thối kinh khủng. Khi thang máy đang bị thiếu khí oxy, mùi hôi thối từ họng rác lại thổi vào khiến có người ngất xỉu”, bà Hằng lý giải.

Và sau sự việc trên, các hộ dân tha thiết mong cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, bảo trì thang máy để sự cố không tái diễn.

Đọc thêm