Doanh nghiệp ở Đắk Nông để mất trắng hàng trăm ha rừng

(PLVN) -Ngày 19/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Nông cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức đã chuyển hồ sơ vụ phá rừng quy mô lớn trên địa phận xã biên giới Quảng Trực thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Hoàng Ba sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra theo đúng thẩm quyền.


Rừng bị phá nằm trong lâm phần do Công ty TNHH Hoàng Ba quản lý
Rừng bị phá nằm trong lâm phần do Công ty TNHH Hoàng Ba quản lý

Trước đó, ngày 4/2, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông phát hiện một vụ cắt hạ, khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 1522, thuộc địa giới hành chính xã Quảng Trực.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 14 cây gỗ bị chặt hạ tại Lô 18, 19, 40 Khoảnh 1, Tiểu Khu 1522 với 27 lóng gỗ, tổng khối lượng hơn 56m3. Trong đó, 18 lóng gỗ có giá trị sử dụng có tổng khối lượng là 46,850m3 và 9 lóng bọng thân khô mục có khối lượng là 10,044m3 gỗ tròn thuộc nhóm VI.

Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức cho biết, lâm phần phát hiện vụ khai thác gỗ trái phép đã được giao cho Công ty TNHH Hoàng Ba (trụ sở tại xã Quảng Trực) quản lý. Đây cũng là doanh nghiệp vừa bị Thanh tra tỉnh Đắk Nông tiến hành thanh tra toàn diện (tháng 9/2019) và chỉ ra nhiều sai phạm lớn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã để mất trắng hơn 300 ha trong tổng số hơn 700 ha được ngành chức năng tỉnh Đắk Nông giao quản lý, bảo vệ (thời gian từ 2008 - 2018).

Được biết, dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty TNHH Hoàng Ba có quy mô 1.045 ha, trong đó hơn 700 ha rừng tự nhiên, hơn 300 ha cao su, phần còn lại để trồng rừng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, thời gian cho thuê đất là 50 năm.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức - cho biết, đã triệu tập khẩn cấp các lực lượng có liên quan để nắm bắt vụ việc. Căn cứ vào kết quả báo cáo của các đơn vị có liên quan, huyện đã chỉ đạo cho lực lượng công an huyện, kiểm lâm huyện xác định giá trị thiệt hại và sớm lập hồ sơ, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có báo cáo cho UBND tỉnh về vụ việc.

Cũng theo lãnh đạo huyện Tuy Đức những năm qua, việc Công ty TNHH Hoàng Ba đã buông lỏng quản lý khiến nhiều diện tích rừng lâm vào tình trạng “vô chủ”. Điều này khiến cho địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Việc buông lỏng quản lý không chỉ khiến rừng bị chặt phá mà còn dẫn đến rất nhiều hệ lụy như lấn chiếm đất rừng, tranh chấp đất đai…

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm