Đồng Nai: Giữ bình yên cho người dân vui Xuân, đón Tết

(PLVN) - Sau 1 tháng triển khai thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, Công an tỉnh Đồng Nai và công an các địa phương đã vào cuộc quyết liệt điều tra, khám phá nhiều vụ việc phức tạp, bắt xử lý nhiều băng nhóm đối tượng tội phạm, quyết tâm lập lại an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát Đồng Nai trong ngày ra quân truy quét tội phạm
Lực lượng Cảnh sát Đồng Nai trong ngày ra quân truy quét tội phạm

Theo đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Đồng Nai, công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tổ chức  đồng loạt ra quân để thực hiện cao điểm theo kế hoạch.

Một trong những mục tiêu lớn của cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm lần này là triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Do đó, ngay những ngày đầu ra quân, Công an tỉnh và công an các địa phương đã bắt tay vào triệt phá nhiều tụ điểm, băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức; đường dây mua bán, kinh doanh hàng cấm, hàng giả…

Theo thống kê từ Công an tỉnh Đồng Nai, trong gần 1 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 (từ ngày 16/12/2019 đến 16/01/2020), các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 130 vụ vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực: kinh tế, môi trường, ma túy và ANTT; bắt, xử lý hàng trăm đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Trong số đó có hơn 45 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; hơn 40 vụ đánh bạc, trộm cắp tài sản; 26 vụ vi phạm về môi trường, hơn 20 vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế...

Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ bắt, khởi tố nhóm đối tượng đòi nợ tại Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước (phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) vào ngày 21/12/2019. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố Đặng Quang Toàn (biệt danh “Toàn Đen”, 38 tuổi, quê TP. Hải Phòng) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Ngoài ra, còn có 4 đối tượng cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo xác minh của cơ quan công an, nhóm đối tượng trên đã cho bác sĩ Nguyễn Thế Thử, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước vay hàng trăm triệu đồng với lãi suất từ 20-60%/tháng. Do không đòi được nợ nên Toàn cùng các chủ nợ kéo đến bệnh viện uy hiếp bác sĩ Thử yêu cầu trả tiền.

Không chỉ có vụ việc nêu trên, ngày 01/01, Công an TP. Biên Hòa đã bắt khẩn cấp nhóm 10 đối tượng cùng ngụ phường Tân Phong (TP. Biên Hòa) do Nguyễn Việt Thắng (28 tuổi) và Đặng Đình Đế (20 tuổi) đứng ra điều hành hoạt động cho vay lãi nặng. Qua xác minh của công an, nhóm đối tượng này đã cho hàng chục khách hàng vay số tiền hàng tỷ đồng với lãi suất khoảng 25%/tháng và đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Trên lĩnh vực kinh tế, lực lượng công an cũng lập nhiều chiến công lớn. Ngay trong tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác phát hiện một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai (đóng tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa) giả nhãn hiệu nước giải khát Number One.

Hiện Công an tỉnh đã phối hợp với công an một số địa phương thu giữ hàng chục ngàn chai nước được làm giả cùng với các tang vật liên quan khác. Theo cơ quan công an, đây là vụ phát hiện hàng hóa bị làm giả với số lượng lớn nhất trong thời gian vừa qua.

Trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp như: ma túy, mại dâm, cờ bạc… ở các địa phương cũng đã lần lượt bị lực lượng công an khám phá và truy quét.

Chiến công lớn nhất của lực lượng Công an tỉnh là chỉ trong đêm 8/12/2019, 3 mũi trinh sát của Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương lần lượt “xóa sổ” 3 tụ điểm ăn chơi của giới trẻ có tình trạng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy là: quán bar COSMO (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), quán karaoke Tuấn Thảo (phường Xuân Hòa, TP. Long Khánh) và quán bar Vic Beer Club (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành).

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua kiểm tra các cơ sở nói trên, lực lượng công an đã phát hiện 166 đối tượng có sử dụng ma túy. Đặc biệt, công an cũng triệt phá tụ điểm mua bán, cung cấp ma túy cho khách tại quán bar Vic Beer Club; thu giữ lượng ma túy lớn gồm: 140 viên thuốc lắc, 35 gói ma túy đá, 2 bịch cỏ Mỹ...

Tại TP. Long Khánh, sau 1 tháng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên tội phạm giảm đáng kể, nhất là tội phạm ma túy.

Đại tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng Công an TP. Long Khánh cho biết, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm lần này, Công an TP. Long Khánh đã tập trung kiểm tra, xóa sạch các tụ điểm thanh, thiếu niên thường tụ tập để sử dụng ma túy; tăng cường kiểm tra hành chính và rà soát, nhắc nhở tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn như karaoke, nhà nghỉ, quán cà phê…

Do đó, chỉ trong vòng 1 tháng thực hiện cao điểm, Công an TP. Long Khánh đã phát hiện 11 vụ liên quan đến ma túy, trong đó khởi tố 9 vụ, 9 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tiến hành xử lý nghiêm để mang tính chất răn đe, phòng ngừa chung.

Là một trong những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút hơn 100 ngàn lao động từ nơi khác đến như huyện Nhơn Trạch thì tình hình tội phạm rất phức tạp, nhất là vào dịp Tết. Chỉ trong 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Nhơn Trạch đã phát hiện 3 vụ, 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, Công an huyện triệt phá đường dây cung cấp ma túy cho con nghiện trên địa bàn huyện do Lý Hoàng Quân (24 tuổi, ngụ xã Phú Thạnh) cầm đầu.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, sau 1 tháng ra quân triển khai và thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế và ma túy giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2018; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết và bị thương), đảm bảo an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết.

Đọc thêm