Dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng (TP HCM): Vì sao chậm triển khai?

(PLVN) - Một trong những khó khăn, vướng mắc khiến dự án chậm triển khai là phương án bồi thường, hỗ trợ di dời, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch.

Khu vực sân khấu Trống Đồng dự kiến sẽ có bãi đậu xe ngầm công cộng, kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu.

Khu vực sân khấu Trống Đồng dự kiến sẽ có bãi đậu xe ngầm công cộng, kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu.

Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu Trống Đồng (nằm cạnh công viên Tao Đàn, quận 1) đã được UBND TP HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án trong 50 năm.

Tuy nhiên đã 10 năm trôi qua, cho đến nay, việc khởi công dự án vẫn chưa thể diễn ra. Vì sao một dự án có thể giải quyết được tình trạng khan hiếm bãi đậu xe trong khu vực trung tâm thành phố lại mất nhiều thời gian triển khai như vậy? 

Về việc này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, đầu năm năm 2020, Sở GTVT nhận được công văn của UBND TP HCM giao Sở chủ trì xem xét đề xuất gia hạn thời gian khởi công dự án của Tập đoàn Đông Dương. 

Trên cơ sở này, Sở GTVT cũng đã có công văn đề nghị các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét, có ý kiến cụ thể về tiến độ, dự kiến thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư dự án (điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, hoàn tất phương án bồi thường, hỗ trợ di dời, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, cấp phép xây dựng công trình...) để làm cơ sở báo cáo UBND thành phố xem xét gia hạn thời gian khởi công dự án. Đến nay, Sở này mới nhận được ý kiến của các Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), Sở Tài chính, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1. Các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chưa có ý kiến. 

Sở GTVT cho hay, theo văn bản của các sở ngành nêu trên, hiện các vướng mắc về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, pháp lý, trình tự thủ tục lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời thực hiện dự án đang được xem xét giải quyết, chưa được thông qua. Do đó, Sở GTVT chưa thể tham mưu đề xuất gia hạn thời gian khởi công dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Để Tập đoàn Đông Dương tiếp tục hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết, sớm khởi công dự án…, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố tiếp tục có chỉ đạo Sở QHKT, Sở TN&MT, UBND quận 1 khẩn trương thực hiện các công tác liên quan đến dự án. Cạnh đó, các cơ quan, đơn vị nêu trên cần hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định.

Được biết, một trong những khó khăn, vướng mắc khiến dự án chậm triển khai là phương án bồi thường, hỗ trợ di dời. Trước đó, Thành phố giao UBND quận 1 chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 khẩn trương hoàn tất thủ tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ di dời (như cập nhật phương án di dời cây xanh, các thủ tục thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay) để trình duyệt theo đúng quy định.

Sau đó, Ban Bồi thường đã có công văn đề nghị Sở TN&MT có hướng dẫn về pháp lý thực hiện, trình tự thủ tục các bước thực hiện tiếp theo khi đã có quyết định thu hồi và giao đất, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay, Sở TN&MT chưa có hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch tại dự án vẫn chưa được phê duyệt. Do vậy, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cũng chưa thể tiến hành xây dựng phương án hỗ trợ di dời tại dự án… 

Cùng chuyên mục
Hải Dương cách ly một thôn vì có bệnh nhân Covid-19

Hải Dương cách ly một thôn vì có bệnh nhân Covid-19

(PLVN) - Hiện Hải Dương đã huy động nhân lực điều tra truy vết được 237 người tiếp xúc gần (60 người trong cộng đồng, 177 người của công ty Poyul), đã lấy mẫu được 204 mẫu (trong đó có 18 chuyên gia người Trung Quốc). Đồng thời thông báo cho các  địa phương có đối tượng F1 cư trú tại (Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh).
Đọc thêm