Google lần đầu vinh danh bánh mỳ Việt Nam ở hơn 10 quốc gia

(PLVN) - Ngày 24/3, nhân kỷ niệm 9 năm từ "Banh mi" được thêm vào từ điển Oxford, hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam đã lần đầu xuất hiện trên trang chủ Google của hơn 10 quốc gia.
Google lần đầu vinh danh bánh mỳ Việt Nam ở hơn 10 quốc gia

“Google” là công ty công nghệ đa quốc gia, nằm trong Top 4 những công ty lớn nhất của Mỹ hoạt động trong cùng lĩnh vực. Trong đó, trang tìm kiếm thông tin Google đã không còn xa lạ với nhiều người trên thế giới. Đây là công cụ hữu hiệu và nhanh chóng nhất cho các từ khóa tìm kiếm trên phạm vi toàn cầu.

Được biết, tính năng “Double click” hiển thị trên trang chủ của Google là một hình thức quảng bá những thông tin nổi bật và có giá trị to lớn cho nhân loại. Thông thường, Google sẽ chỉ thiết kế hiệu ứng này vào những dịp lễ đặc biệt hay tôn vinh những danh nhân vĩ đại của thế giới. 

Thế nhưng, ảnh động của chiếc bánh mì Việt Nam đã xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt cùng hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo… góp phần quảng bá món ăn vô cùng tuyệt vời của Việt Nam ra thế giới.

"Ổ bánh mì Việt Nam được sinh ra từ một cuộc giao thoa văn hóa Pháp - Việt. Một ổ baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm thắt, chuyển hóa thành ổ bánh mì nhỏ hơn, và thêm các nguyên liệu mang đầy đủ tâm hồn Việt: rau thơm, hành, ngò, patê, thịt heo hoặc gà, chút nước xốt từ thịt, rắc muối, tiêu và cả ớt miếng, mang đủ các vị” - Google giới thiệu về món bánh mì.

Theo Wiki, bánh mỳ Việt Nam hay còn được gọi là bánh mỳ thịt, bánh mỳ kẹp kiểu Việt Nam hoặc hoặc bánh mỳ Sài Gòn, là một loại bánh chủ yếu được làm từ bột mỳ (có khi là bột gạo). Đây là món ăn đường phố phổ biến ở miền Nam Việt Nam trước đây, sau đó được lan rộng ra cả nước và trở thành món ăn ngon – bổ - rẻ đậm chất Việt.

Bánh mì Việt Nam tuy là món ẩm thực đường phố nhưng đã đạt được nhiều thành tích vô cùng ấn tượng trong giới ẩm thực quốc tế.
Bánh mì Việt Nam tuy là món ẩm thực đường phố nhưng đã đạt được nhiều thành tích vô cùng ấn tượng trong giới ẩm thực quốc tế. 

Theo đó, một chiếc bánh mì truyền thống bao gồm: Bánh mì không, nóng giòn được xẻ đôi và thêm vào các thành phần tùy chọn như pa-tê, giò lụa, thịt nguội kiểu Việt Nam, thịt viên, rau củ giòn ngọt như dưa chuột, củ cải ngâm, cà rốt và rau mùi. Cuối cùng là sốt mayonnaise hoặc tương ớt cay... Bằng cách thay thế hương vị châu Âu bằng nguyên liệu Việt Nam, một món ăn tuyệt hảo đã ra đời.

Chiếc bánh mì kẹp trên thế giới cũng được biến tấu tương tự. Ngày nay, người ta có thể tìm thấy vô số các loại bánh mì kẹp trong các quầy hàng trên đường phố, chợ và nhà hàng trên khắp thế giới, từ New York, đến Seoul...”, theo Google.

Ngày 24/3/2011, từ "Banh mi" đã được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford (Oxford English Dictionary).

H'Hen Niê trình diễn váy bánh mỳ ở Hoa hậu hoàn vũ 2018
H'Hen Niê trình diễn váy bánh mỳ ở Hoa hậu hoàn vũ 2018 

Bánh mì Việt Nam tuy là món ẩm thực đường phố nhưng đã đạt được nhiều thành tích vô cùng ấn tượng trong giới ẩm thực quốc tế. Bánh mì Việt nhiều lần được công nhận bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế. Tờ The Guardian – chuyên trang du lịch của tờ báo nổi tiếng nước Anh đã bình chọn bánh mỳ Việt Nam thuộc Top 10 ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Tạp chí Rough Guides của Vương quốc Anh cũng liệt kê danh sách 20 món ăn đường phố “nhất định phải thử trong đời”, trong đó món bánh mỳ kẹp Việt Nam cũng góp mặt bên cạnh trà sữa trân châu Đài Loan (Trung Quốc) và kem gelato Ý.

Vào năm 2014, phóng viên chuyên về ẩm thực của tờ báo nổi tiếng BBC (Mỹ) David Farley đã ca ngợi bánh mỳ Việt Nam là món ăn hấp dẫn nhất trên thế giới.

Cố đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới, dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì trong chương trình No Reservation trên Đài CNN.

Đọc thêm