Hà Tĩnh: Sau lũ bùng phát dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Tại tỉnh Hà Tĩnh sau lũ dịch tả lợn châu Phi (TLCP) bùng phát trở lại và đã lây lan 26 xã của 7 huyện, thị. Tình hình dịch TLCP diễn biến phức tạp buộc tỉnh địa phương này  phải khởi động lại các kịch bản chống dịch cấp bách.
Tiêu hủy lợn bị bệnh chết.
Tiêu hủy lợn bị bệnh chết.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, tính đến thời điểm này dịch TLCP đã tái phát và lây lan tại 26 xã thuộc các huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Vũ Quang, thị trấn Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh đã làm cho 251 con lợn mắc bệnh, ốm chết, phải tiêu hủy.

Trước diễn biến phức tạp của dịch TLCP UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Bộ NN&PTNT hỗ trợ cho Hà Tĩnh 15.000 lít hóa chất Iodine để tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh việc cấp phát hóa chất phòng chống dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thành lập đoàn công tác và phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn, kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, hướng dẫn thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo Quyết định 972/QĐ-TTg ngày 07/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3995/QĐ-UBND ngày 9/12/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Trần Hùng, Chi Cục trưởng Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Công tác phòng dịch gặp khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, lực lượng thú y của nhiều xã thiếu và yếu nên chưa tham mưu kịp thời cho chính quyền cũng như ngành cấp trên. Đặc biệt, do thời điểm này gần Tết Nguyên đán nên người dân chăn nuôi nhỏ lẻ đang tiếp tục tái đàn nhưng chưa đảm bảo an toàn sinh học, chưa chấp hành đầy đủ công tác phòng dịch nguy cơ mầm bệnh dễ lây lan”.

Ngày 28/11, đi kiểm tra công tác phòng chống dịch TLCP tại các địa phương, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Sau lũ tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh tình hình dịch TLCP diễn biến hết sức phức tạp. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT và các huyện, thị khởi động lại các kịch bản chống dịch cấp bách”.

Cũng theo ông Sơn, thời điểm này cần tập trung quản lý vùng dịch, tiêu độc khử trùng, hạn chế tối đa trong tình hình dịch diễn biến phức tạp. Quản lý chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn trong và ngoài vùng dịch. Không tái đàn trong lúc dịch bệnh bùng phát, đây là việc làm hết sức khó khăn vì thời điểm này giá lợn cũng đang khá cao

Đọc thêm