Hải Dương cách ly một thôn vì có bệnh nhân Covid-19

(PLVN) - Hiện Hải Dương đã huy động nhân lực điều tra truy vết được 237 người tiếp xúc gần (60 người trong cộng đồng, 177 người của công ty Poyul), đã lấy mẫu được 204 mẫu (trong đó có 18 chuyên gia người Trung Quốc). Đồng thời thông báo cho các  địa phương có đối tượng F1 cư trú tại (Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh).
Hải Dương đã cách ly 1 thôn. Ảnh minh họa
Hải Dương đã cách ly 1 thôn. Ảnh minh họa

Theo Bản tin sáng ngày 28/1 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, xác nhận 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó có 1 ca ở Hải Dương.  Ca bệnh 1552 (BN 1552): nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương khẩn trương đã huy động nhân lực điều tra truy vết toàn bộ F1, F2 hai bệnh nhân nói trên. Hiện đã truy vết được 237 người tiếp xúc gần (60 người trong cộng đồng, 177 người của công ty Poyul) và lấy mẫu được 204 mẫu (trong đó có 18 chuyên gia người Trung Quốc). Thông báo cho các  địa phương có đối tượng F1 cư trú tại (Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh).

Đồng thời địa phương đã thực hiện khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Kim Điền, các thôn còn lại của xã Hưng Đạo thực hiện giãn cách xã hội. Lập 13 chốt kiểm soát ra vào xã Hưng Đạo. Đóng cửa phân xưởng cắt  của công ty Poyul nơi bệnh nhân 1552 làm việc, phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực trên.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 cũng thông tin lộ trình của bệnh nhân  1552 như sau:

Sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân N.T.G, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả dương tính tại Nhật Bản. Ngày 26/01, kết quả làm giải trình tự gen cho thấy chị G. nhiễm chủng biến thể tại Anh; CDC Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm y tế TP. Chí Linh điều tra, xác minh thông tin lấy mẫu xét nghiệm 14 trường hợp tiếp xúc  gần ( F1). Kết quả xét nghiệm sáng ngày 27/01/2020 phát hiện trường hợp chị T.T.H, sinh năm  1987 (BN 1552) thường trú tại KDC Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, Hải Dương; là công nhân công ty TNHH POYUN phường Cộng Hòa, TP.Chí Linh dương tính với Sars – Cov-2.

Theo khai thác thông tin từ bệnh nhân: Bệnh nhân (BN 1552) là em chồng của BN N.T.G. Hai chị em là công nhân làm việc tại phòng cắt – công ty Poyun (khu công nghiệp Cộng Hòa, phường Cộng Hòa, TP. Chí Linh, Hải Dương). Hàng ngày, hai chị em đi làm cùng xe máy (làm khác tổ). Tối ngày 15/01/2021, chị T.T.H đến nhà chị N.T.G ăn liên hoan chia tay. Sáng ngày 16/01 bệnh nhân xuất hiện đau đầu, gai rét đã tự đi mua thuốc về điều trị và vẫn đi làm.

Sáng 17/01 ăn cỗ lên nhà mới tại nhà em dâu ở Mật Sơn (Chí Minh, TP. Chí Linh) đi cùng xe với 4 chị em gái. 23/01 thấy ho, tức ngực, khó thở và xin nghỉ sớm đi khám tại phòng khám đa khoa Côn Sơn (Cộng Hòa) từ 16h10 đến 16h50. Sáng ngày 24/01, đi chợ Sao Đỏ mua quần áo (không nhớ tên chủ quán), buổi chiều cùng ngày đi mua đồ thắp hương.

Những ngày khác bệnh nhân chỉ đi làm tiếp xúc với nhân viên và quản lý phòng cắt của công ty. Đi làm xong về nhà tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình (mẹ chồng và 2 con).

Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Đọc thêm