Hải Dương lập 166 chốt kiểm soát liên ngành ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19

(PLVN) - Sáng 2/4, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển tiếp tục có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát ở huyện Bình Giang và Cẩm Giàng, yêu cầu thực hiện nghiêm chế độ trực phòng chống dịch trong những ngày nghỉ, lễ.

Quá trình kiểm tra các chốt kiểm soát, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển bày tỏ ghi nhận sự cố gắng, vất vả của lực lượng liên ngành trong quá trình thực hiện công tác phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát dịch.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương phải tiếp tục rà soát, điều chỉnh vị trí các chốt để phát huy tối đa tác dụng phòng chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các chốt cấp tỉnh và công an địa phương thống nhất quy trình kiểm tra, chỉ ghi lại thông tin của những người có biểu hiện sốt để bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả và hạn chế ùn tắc giao thông.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng các lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh tiếp tục đến kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát ở một số huyện trên địa bàn tỉnh.
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng các lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh tiếp tục đến kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại các chốt kiểm soát ở một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Để việc kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh nâng cao hiệu quả, ông Hiển đã yêu cầu ngành Y tế khẩn trương bố trí lực lượng cho các chốt cấp tỉnh. Các địa phương cần quan tâm hơn nữa về các cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chốt kiểm soát liên huyện, liên xã để đảm bảo điều kiện, yêu cầu làm việc của các lực lượng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động, tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; sớm có cơ chế hỗ trợ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Tại buổi kiểm tra này, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đặc biệt yêu cầu lãnh đạo các huyện cần chấn chỉnh ngay những hiện tượng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc hạn chế tụ tập đông người và các biện pháp phòng dịch, kiên quyết yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, nhất là tại các chợ dân sinh.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Lãnh đạo huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ trực phòng chống dịch trong những ngày nghỉ, lễ.

Trước đó, để tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 166 chốt kiểm soát liên ngành trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, liên thôn nhằm giám sát, kiểm soát chặt chẽ tất cả người ra vào bằng đường bộ để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đặc biệt yêu cầu lãnh đạo các huyện cần chấn chỉnh ngay những hiện tượng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã đặc biệt yêu cầu lãnh đạo các huyện cần chấn chỉnh ngay những hiện tượng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Theo phương án đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, trước mắt lực lượng chức năng sẽ triển khai 84 chốt trên các tuyến giao thông trọng điểm. Mỗi chốt kiểm soát 24/24 giờ, chia làm 03 ca, mỗi ca gồm 4 thành phần chính: công an, quân đội, y tế, giao thông.

Trong đó, lực lượng công an đảm nhiệm vai trò chốt trưởng. Tùy điều kiện và tình hình cụ thể của từng chốt có thể thể huy động thêm các lực lượng khác như tình nguyện viên, dân quân tự vệ… Mỗi chốt sẽ có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ, không cho người ra, vào vùng cách ly.

Người ra, vào vùng cách ly phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Mỗi người dân và phương tiện khi đi qua các chốt sẽ được lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt thực hiện kiểm tra sức khỏe, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng các phương tiện, hàng hóa có khả năng lây truyền dịch bệnh ra vào địa bàn…

Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành mọi quy định của chính quyền và khuyến cáo của cơ quan chuyên môn trong thời gian thực hiện lệnh cách ly; kiên quyết xử lý, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm, chống đối, khai báo y tế gian dối…

Đọc thêm