Hải Phòng lập tổ liên ngành kiểm soát dịch bệnh tại các cảng và biên giới biển

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Phòng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Hải Phòng lập tổ liên ngành kiểm soát dịch bệnh trên khu vực cảng.
Hải Phòng lập tổ liên ngành kiểm soát dịch bệnh trên khu vực cảng.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Cục Hải quan, Sở Y tế và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương thành lập Tổ công tác liên ngành. Tổ liên ngành sẽ hoạt động 24/24 tại các cảng để thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Cụ thể, nhiệm vụ chính của tổ công tác liên ngành là kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh, tiến hành kiểm tra, giám sát, kiểm tra y tế (đo thân nhiệt) yêu cầu khai báo y tế đối với các thuyền viên, người lao động trên các phương tiện thủy nội địa từ địa phương khác đến, neo đậu để bốc dỡ hàng hóa tại các khu vực cảng Hải Phòng;

Tất cả thuyền viên trên các phương tiện lên bờ cũng như tiếp xúc với thuyền viên trên tàu đi từ nước ngoài về (trừ những trường hợp thực sự cần thiết, phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng và đảm bảo y tế phòng dịch) sẽ không được lên bờ.

Tổ liên ngành cũng tập trung triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, không cho các thuyền viên từ nước ngoài về cảng Hải Phòng lên bờ, vào thành phố; chú trọng quản lý các phương tiện trong vùng nước cảng biển Hải Phòng (khu vực Phao số 0, Hòn Dấu; cửa sông Bạch Đằng; khu neo đậu Bến Gót, Bến Lâm,…) trong thời gian neo cách ly, trước khi được phép vào cập cảng, bốc dỡ hàng hóa.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sắp xếp, bố trí vị trí neo đậu cho các tàu từ nước ngoài về thuộc diện cách ly, neo đậu tập trung ở các khu vực nhất định trong thời gian tàu chờ bốc dỡ hàng hóa để thuận tiện trong việc quản lý, giám sát.

Đối với biên giới biển, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng giao UBND các quận, huyện: Cát Hải, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Bạch Long Vĩ chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm các lực lượng Biên phòng, Công an, Dân quân, Y tế, cán bộ xã, phường, thị trấn) làm việc 24/24 tại các cảng cá, bến bãi trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Hoạt động của các cảng cá cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn
 Hoạt động của các cảng cá cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn

Tại khu vực này, tổ công tác cũng có nhiệm vụ kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh, tiến hành kiểm tra, giám sát, kiểm tra y tế (đo thân nhiệt), yêu cầu khai báo y tế, trong đó tập trung vào số người đi trên các phương tiện như tàu cá; tàu dịch vụ, vận tải; ô tô chở hàng đông lạnh từ các địa phương khác đến hoạt động ở địa bàn, đặc biệt là địa bàn các quận, huyện: Thủy Nguyên, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Bạch Long Vĩ; hạn chế thấp nhất việc những người này tiếp xúc với các thuyền viên lên bờ (trừ trường hợp đặc biệt, phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng và đảm bảo y tế phòng dịch). Các chủ tàu không thuê, mướn lao động từ địa phương khác đến địa bàn trong thời gian này.

Tổ công tác liên ngành kiểm soát dịch bệnh trên khu vực cảng và biên giới biển cũng bắt đầu hoạt động từ 28/3 đến khi có chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 794 người, trong đó tại trường Cao đẳng Du lịch 152 người; BV Việt Tiệp 2: 295 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 151 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 47 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 33 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 116 người.

Đọc thêm