Kiên Giang: 1.578 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước

(PLVN) - Ông Phạm Đức Toàn - Ủy viên Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Phó trưởng ban, Ban thi đua khen thưởng Trung ương chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng của tỉnh Kiên Giang trong 5 năm qua...

Chiều 28/8, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V (2020-2025). Tham dự Đại hội có ông Phạm Đức Toàn - Phó trưởng ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương; ông Nguyễn Thanh Nghị - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; các đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 187 cá nhân điển hình tiên tiến của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Đại hội đánh giá, phong trào thi đua yêu nước tỉnh Kiên Giang trong 5 năm qua tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực; thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tham gia tích cực. 

Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện  có hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động gồm: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” và “ Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Kết quả, tỉnh Kiên Giang xếp hạng 4/13 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện đạt, vượt mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Đến nay, có 79/117 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, chiếm 67,52% vượt 12,82% so với kế hoạch đề ra.

Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Đại hội.
Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Đại hội. 

Từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy đảng tỉnh Kiên Giang xây dựng mới 7.487 căn nhà cho hộ nghèo, sửa chữa 744 căn nhà, bằng các nguồn vốn vận động, vay ngân hàng chính sách xã hội và ngân sách tỉnh hỗ trợ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,62%/năm, vượt kế hoạch (Kế hoạch giảm từ 1 – 1,5%/năm).

Trong giai đoạn 2016-2020, có 207 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 134.114,29 tỷ đồng (trong đó có 22 dự án FDI vốn đăng ký là 30.736,832 tỷ đồng). Tổng số dự án trên địa bàn tỉnh là 834 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 552.707,6 tỷ đồng.

Đồng thời, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, các ban ngành, cơ quan của Tỉnh tổ chức nhiều phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáng chú ý là: “Phong trào chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, “ Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường”.

“Thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Ngày vì người nghèo”, “ Người người làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, “Xây dựng người cán bộ, công chức: trung thành, tận tụy, gương mẫu, sáng tạo, giỏi chuyên môn”.

“Tết Quân - Dân”, “Quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc”. Các phong trào thi đua đã tạo ra động lực và khí thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

Ông Phạm Đức Toàn - Phó trưởng ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Đại hội.
 Ông Phạm Đức Toàn - Phó trưởng ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Đại hội.

Ghi nhận công lao và thành tích to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kiên Giang trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho nhiều đơn vị và cá nhân trong tỉnh những Huân chương và danh hiệu cao quý. 

Trong giai đoạn 2015-2020, có 1.578 tập thể, cá nhân (141 tập thể, 1.437 cá nhân) được khen thưởng cấp Nhà nước. Trong đó, có 1 Huân chương Độc lập hạng nhất cho Nhân dân và cán bộ tỉnh Kiên Giang; 100 Huân chương Lao động các hạng (61 tập thể, 39 cá nhân); 47 Cờ thi đua của Chính phủ; 534 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (32 tập thể, 502 cá nhân); 01 Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 895 danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, 20.926 tập thể, cá nhân (6.481 tập thể, 14.445 cá nhân) được khen thưởng cấp tỉnh. Trong đó: Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng Bằng khen cho 7.786 tập thể, cá nhân thành tích thực hiện nhiệm vụ được giao; 11.923 tập thể, cá nhân thành tích thực hiện chuyên đề, đợt thi đua và đột xuất; 1.217 tập thể thành tích đạt hạng nhì, hạng ba cụm, khối thi đua thuộc tỉnh.

Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Đức Toàn - Ủy viên Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Phó trưởng ban, Ban thi đua khen thưởng Trung ương chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng của tỉnh Kiên Giang trong 5 năm qua.

Chúc mừng các tập thể, cá nhân được nhận các hình thức khen thưởng và các điển hình tiên tiến…Đồng thời mong muốn trong giai đoạn tiếp theo tỉnh Kiên Giang tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước với những nội dung còn nguyên giá trị, ý nghĩa trong tình hình hiện nay. 

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc Quang cảnh Đại hội.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc Quang cảnh Đại hội. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về thi đua, khen thưởng nhất là chú trọng thực hiện Chỉ thị 34 –CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhằm phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị. 

Đồng thời phát huy tính sáng tạo, chủ động, cách làm mới trong phong trào thi đua của các tổ chức, cá nhân trên dịa bàn tỉnh để công tác thi đua, khen thưởng thực sự thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt có hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động (cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển; Cả nước  chung tay vì người nghèo không ai bị bỏ lại phía sau; Cán bộ, công chức, viên chức, thi đua thực hiện văn hóa công sở).

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, chú trọng khen thưởng những tấm gương, người tốt, việc tốt, những người lao động trực tiếp, những tấm gương sán tạo, có nhiều đóng góp trong nông dân, công nhân,, chiến sĩ, doanh nhân…Song song đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các biện pháp, phương thức tuyên truyền  sâu rộng, nâng cao hiểu biết, ý thức của mọi tầng lớp nhân dân về hoạt động thi đua và công tác khen thưởng.

Quang cảnh Đại hội.
 Quang cảnh Đại hội.

Dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Kiên Giang cũng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc, phong trào thi đua trong công tác của tỉnh Kiên Giang năm 2019 và tặng cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho 18 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh giai đoạn 2016 – 2020./.

Đọc thêm