Kiên Giang: Sà lan đậu không phép chiếm lòng sông, uy hiếp an toàn phà Kênh Tắt Cây Trâm

Audio PLVN
(PLVN) - Nhiều năm nay, người dân qua phà Kênh Tắt Cây Trâm trên địa bàn xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao (Kiên Giang) luôn trong tình trạng phấp phỏng lo mất an toàn vì bến phà thường xuyên bị một doanh nghiệp xây dựng tự ý neo đậu sà lan che khuất tầm nhìn. Đáng nói, doanh nghiệp này không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên đỗ sà lan lấn chiếm lòng sông…

Sà lan của cửa hàng VLXD Kim Thành ngang nhiên hoạt động không phép

Sà lan đậu trái phép chiếm hết lòng sông

Bến phà Kênh Tắt Cây Trâm thuộc địa phận ấp Thắng Lợi, xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) được đầu tư và đang hoạt động theo Giấy phép số 226/GPBKN; hai đầu bến phà được đầu tư đảm bảo phục cho việc đưa rước khách và phương tiện tham gia giao thông thủy.

Tuy nhiên, hiện nay tại vị trí bờ phải (từ km thứ 0+427 đến km thứ 0+440, xã Vĩnh Phước A), không đảm bảo cho phà đưa rước khách thường xuyên mà phải đưa rước khách tại vị trí bến cũ, cách 20m. Nguyên nhân là do ngang vị trí bờ phải (từ km thứ 0+427 đến km thứ 0+440) xã Vĩnh Phước A có bến vật liệu Kim Thành đang hoạt động, có sà lan đậu, khi lên xuống hàng hóa không đảm bảo an toàn cho phà ra vào.

Có bến mới khang trang nhưng phà Kênh Tắt Cây Trâm vẫn phải đi bến cũ để "tránh" sà lan đậu trái phép 

Phóng viên đã có mặt tại bến phà Kênh Tắt Cây Trâm và ghi nhận, tại đầu bến phà trái thuộc xã Vĩnh Thắng, nằm sát bến vật liệu xây dựng của cửa hàng vật liệu xây dựng Kim Thành một chiếc sà lan có tải trọng lớn đang lên xuống cát đá rất nguy hiểm. Sà lan gần như chiếm hết toàn bộ đường sông và che khuất tầm nhìn của các phương tiện đường thủy đi ngang qua đây, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy cao.

 Ông Phạm Minh Quang, người dân sống tại bến phà cho biết tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay 

Ông Phạm Minh Quang ngụ tại xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao cho biết: Việc sà lan đậu đỗ thế này đã kéo dài trong nhiều năm. Sà lan hay chạy bít qua dòng sông, cản tầm nhìn của phà qua lại, trong khi hàng ngày phà đều chở các cháu học sinh đi học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn rất nguy hiểm.

Còn ông Trần Hổ (phụ trách lái phà) thì cho biết:  Mặc dù phía bờ phải đầu phà thuộc xã Vĩnh Phước A đã được nhà nước đầu tư xây dựng bến mới khang trang hơn nhưng vì vị trí bến lại nằm phía đối diện với bãi lên xuống vật liệu xây dựng có sà lan đậu tạo nên áp lực dòng chảy mạnh, tầm nhìn bị che khuất rất nguy hiểm nên gần như tôi không dám qua lại bến này. Thay vào đó, tôi phải cho phà cập vào bến cũ cách đó xa hơn.

Ông Trần Hổ - người lái đò tại bến phà Kênh Tắt Cây Trâm thừa nhận không dám lái phà cập bến mới... 

Ngoài nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, việc phía bờ phải thuộc xã Vĩnh Phước A có bến mới được xây dựng khang trang nhưng chỉ hoạt động khi có xe ô tô qua lại còn gây lãng phí. Bến cũ do nằm sát nhà dân, tầm nhìn hẹp cũng đã phát sinh nhiều vụ va chạm giữa các xe di chuyển từ lộ giao thông xuống bến phà và ngược lại. Mặc dù đã nhiều lân người dân phản ánh đến các cơ quan chức năng về nguy cơ của bến phà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 Bà Huỳnh Thị Kim Chi, vợ ông Nguyễn Văn Quân (chủ cửa hàng VLXD Kim Thành) thừa nhận do bến bãi không đảm bảo an toàn nên cơ quan chức năng không cấp phép cho sà lan cập bến

Bà Huỳnh Thị Kim Chi, vợ ông Nguyễn Văn Quân (chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Kim Thành) cho biết: Cửa hàng của gia đình đã hoạt động từ lâu, khoảng 3 năm trở lại đây khi ngành chức năng về kiểm tra cho rằng bến bãi không đảm bảo an toàn nên không cấp phép cho sà lan cập bến. Tuy nhiên, do tình hình buôn bán quá khó khăn nên gia đình vẫn làm. Sà lan vài tháng mới cập bến một lần nên chắc cũng không sao”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe 

Theo công văn trả lời từ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Gò Quao, trong thời gian qua, tình hình hoạt động của bến vật liệu Kim Thành, ấp Thắng Lợi đã được UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Thanh tra Sở kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính được 03 lần, ông Quân đã chấp hành quyết định xử phạt (đã nộp phạt 03 lần, mỗi lần là 7.500.000 đồng). 

Về việc cửa hàng vật Liệu xây dựng của ông Nguyễn Văn Quân vẫn chưa đóng bến, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gò Quao cho biết thêm: Do trong Nghị định 132 ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, với lỗi vi phạm này thì không có quy định về biện pháp khắc phục hậu quả, cũng chưa có quy định nào khác mang tính răn đe hơn, ngoài việc phạt tiền theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Sà lan đậu ngang nhiên không phép chiếm gần hết lòng sông, hoạt động hết công suất múc cẩu cát, sỏi lên bãi vật liệu tạo áp lực dòng chảy, uy hiếp an toàn giao thông của phà dân sinh 

Được biết, trường hợp này huyện đã kiên quyết xử lý vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần, thể hiện tại Báo cáo số 1081 ngày 11/10/2018 của Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang. Sự việc cũng đã được phản ánh tại các buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện Gò Quao; đồng thời cũng phản ánh trong các buổi tiếp xức cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và tỉnh rất nhiều lần nhưng chủ sà lan vi phạm chỉ bị xử phạt tiền rồi… tái diễn vi phạm! 

Mùa nước lớn đang tới gần, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền huyện Gò Quao và tỉnh Kiên Giang cần sớm có giải pháp xử lý hữu hiệu xử lý dứt điểm để bảo đảm an toàn cho người dân và các cháu học sinh hàng ngày đi qua phà. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ còn trở lại sự việc./.

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...