Lào Cai: Bảo hiểm thất nghiệp đồng hành cùng người lao động trong dịch bệnh Covid -19

(PLVN) - Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho hoạt động kinh tế dẫn đến không ít việc làm bị cắt giảm, thì chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được coi là "phao cứu nguy" cho người lao động.

Những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid -19 đã khiến các ngành nghề trên cả nước nói chung và tại tỉnh Lào Cai nói riêng gặp phải rất nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thiếu việc làm, trong khi đó việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Trước nguy cơ không có việc làm thì BHTN được coi là "phao cứu nguy" cho người lao động.

Anh Đỗ Tiến D. ở phường Kim Tân (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết: do tình hình kinh tế khó khăn, công ty anh làm việc cắt giảm nhân sự nên anh bị mất việc làm. Trong vòng 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, anh D. đã nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai. Từ tháng 4/2020, anh D. sẽ được quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả hơn 2,6 triệu đồng tiền BHTN/tháng, số tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp anh và gia đình trang trải cuộc sống trong những lúc khó khăn do đại dịch Covid này.

Tương tự, chị Trần Th T. ở xã Cam Đường (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) có thời gian tham gia BHTN 21 tháng, chị được nhận trợ cấp thất nghiệp 3 tháng, mỗi tháng hơn 3 triệu đồng.

Phiên giao dịch việc làm và tư vấn chính sách BHTN của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) tháng 7/2020.

Phiên giao dịch việc làm và tư vấn chính sách BHTN của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) tháng 7/2020.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như hai trường hợp trên, khoản 2, 3 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”; “Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định..”

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai, tính đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh có gần 50 nghìn người tham gia BHTN, đạt 89% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong 9 tháng đầu năm đã chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho hơn trên 2,5 nghìn lao động với kinh phí chi trả gần 17 tỷ đồng nhằm đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao  động.

Ông Đinh Văn Thơ, Phó Giám đốc Sở Lao động –TBXH tỉnh cho biết: chính sách BHTN đã góp phần tích cực giải quyết an sinh xã hội cho người lao động. Khi tham gia BHTN, nếu mất việc vì một lý do nào đó, người lao động không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống mà còn được hỗ trợ học nghề, quyền lợi bảo hiểm y tế, quyền lợi hỗ trợ tìm việc làm. Bên cạnh đó, người lao động còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 6 tháng. 

Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh tạo thuận lợi từ việc tiếp nhận đến chi trả trợ cấp BHTN cho người lao động. Với những chính sách như trên, chính sách BHTN đang dần đi vào cuộc sống và thực sự là "phao cứu sinh” giúp người lao ộng không may bị mất việc làm nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc thêm