Lối mở đưa năng lượng tái tạo lên ngôi

(PLVN) - Ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nóng của nhiều quốc gia, ngoài yếu tố khách quan còn có sự tác động của con người. Vì thế chuyển sang nền kinh tế xanh là xu thế tất yếu khi con người đã nhận thức và có những hành động cụ thể bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống.
Lối mở đưa năng lượng tái tạo lên ngôi

Và những tấm pin xanh được kỳ vọng là lối mở cho bài toán năng lượng ở Việt Nam. Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam, điện mặt trời là giải pháp hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và hóa giải những tác nhân làm biến đổi khí hậu.

PGS - TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu - Trường Đại học Cần Thơ cho biết: “Nước ta đang đối mặt với những quá tải bởi hàng loạt các dự án nhiệt - thủy điện. Ở Việt Nam than tập trung ở khu vực Quảng Ninh rất nhiều mà chi phí đào đãi, chuyên chở đến các nhà máy thì rất xa và tốn kém. Như vậy trong tương lai nếu muốn nhà máy hoạt động thì phải nhập than từ nước ngoài như Úc, Indonesia, thậm chí cả Trung Quốc… Khi phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ nước ngoài là con đường dẫn đến mất mát về kinh tế, về mặt xã hội. Nguy cơ tai nạn cháy nổ, ô nhiễm hủy hoại hệ sinh thái trong khu vực thì đây là báo động”.

Ngất ngây “Đất kép” nơi cánh đồng năng lượng

Nhà máy điện mặt trời Sao Mai Solar PV1 tọa lạc tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang có tổng vốn đầu tư lên đến 6000 tỷ đồng, tổng công suất phát điện 210 MWp trải dài trên diện tích 275 ha, đã kịp hoàn thành và phát điện thương mại với EVN thành công vượt ngoài mong đợi, vào đầu tháng 12.

Nhà máy Áp xanh Sao Mai - công trình kinh tế lớn nhất tỉnh An Giang
 Nhà máy Áp xanh Sao Mai - công trình kinh tế lớn nhất tỉnh An Giang

Trong khi nhiệt điện từ than đá, dầu lửa đang cạn kiệt gây ô nhiễm môi trường, điện hạt nhân có những nguy cơ mất an toàn có nhiều sự cố xảy ra, thủy điện cũng có những hệ lụy bất cập gây tác động xấu đến môi trường thì điện mặt trời càng trở nên quý giá.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng, năng lượng tái tạo chúng ta có thể tự túc hoàn toàn từ khoảng năm 2030 đến 2050 nếu có các chính sách ban hành thỏa đáng. Nguồn năng lượng tái tạo này chính là yếu tố giúp đất nước phát triển bền vững, Hãy đặt lên bàn cân để cho thấy lưỡng tiện từ điện mặt trời, điện gió. Trong khi những kho báu vô tận này chẳng phải tốn xu nào để sản xuất, không gây hại môi trường, thân thiện với đời sống con người. Có cái nắng - có cái gió là có cuộc sống bình yên

Không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hạn chế những tác động xấu đến môi trường các dự án điện NLMT lớn triển khai thời gian qua còn được xem là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Kỳ thú non thiêng

Trên vùng đất quanh năm nắng và gió ở ấp An Thạnh, không thể canh tác gì ngoài trồng lúa một vụ/năm nhưng thắng thua phó mặc cho trời. Đời sống của hàng trăm nông hộ không thể ngẩng đầu lên khi họ chỉ luẩn quẩn vòng làm thuê và nuôi trồng lặt vặt. Chính quyền các cấp từ tỉnh (An Giang), huyện (Tịnh Biên) và đến xã (An Hảo) đã thực thi nhiều chương trình chính sách nhưng họ vẫn không thể thoát kiếp nghèo khi thời tiết khắc nghiệt, thổ nhưỡng nghèo nàn. Thậm chí, đã có nhiều nhà đầu tư đến nhưng cũng vội vàng rời bỏ vì chẳng thể làm gì được ở vùng quê heo hút mênh mông nắng mưa nghiệt ngã.

May thay, Nhà máy “Áp xanh” Sao Mai mọc lên đã nhanh chóng làm thay đổi toàn bộ cảnh sắc lẫn không gian dưới chân Núi Cấm. Không cần phá rừng, không bạt núi cũng chẳng hề chặn dòng, nông trại pin điện mặt trời nắn lại những khiếm khuyết của vùng bán sơn địa trở thành nơi kỳ thú của thảo nguyên quang năng.

Giai đoạn II của Sao Mai Solar hiện đại nhất trong khu vực đã hòa lưới điện quốc gia vào đầu tháng 12
Giai đoạn II của Sao Mai Solar hiện đại nhất trong khu vực đã hòa lưới điện quốc gia vào đầu tháng 12 

Nguồn nắng “từ trên Trời xuống” đã trở thành kho báu từ “mưu dụng” của nhà đầu tư để không bao giờ lãng phí tài nguyên. Trong khi không ít nơi và không ít “người” cứ vô tư “đào đãi mỏ khoáng sản” hay sẵn sàng chi hàng tỷ USD nhập than để “đốt”. Thậm chí có những doanh nghiệp san phẳng cả một quả đồi, thẳng tay đốn ngã hàng trăm ha rừng nguyên sinh để xây những cái thủy điện giống đồ chơi của trẻ chặn dòng. Tất cả đã gây ra những hệ lụy khôn lường cho môi trường sống của muôn loài.

Trái với tư duy “xây ít - phá nhiều”, thì có Tập đoàn biết chắt chiu từng giọt nắng để giúp ích đời. Không đơn thuần là cánh đồng pin hút tầm mắt mà còn là khu du lịch nông trại đặc trưng bởi những thửa dược liệu quý, luống hoa khoe sắc men theo lối đi hoặc nằm ngay dưới tầng pin.

Túi khí tươi lành mà bà mẹ thiên nhiên ban tặng cho vùng đất cực Nam của đất nước, “linh danh” của Thiên Cấm Sơn mang trên mình nhiều huyền thoại rồi đây sẽ được tạc thêm những kỳ tích về sự kiến tạo nên thảo nguyên năng lượng xanh ngập tràn sức sống mới.

Đọc thêm