Mùa Hè Xanh và “Triệu giọt mồ hôi”

(PLO) - “Mồ hôi nhỏ xuống – công trình mọc lên”, đó là ý thơ của một nữ chiến sĩ Mùa Hè Xanh đã được nhiều tờ báo dùng làm tiêu đề khi nhắc đến hành trình dài 24 năm qua của một phong trào xã hội đặc biệt nhất trong thanh niên – sinh viên: chương trình Mùa Hè Xanh. Và công ty Suntory PepsiCo Việt Nam, thong qua nhãn hàng Revive cũng vừa công bố chương trình hợp tác chiến lược 3 năm tiếp theo với chương trình cùng thông điệp “Triệu giọt mồ hôi – Ngàn điều ý nghĩa”.

Các chiến sĩ Mùa Hè Xanh không ngại gian khó khi tham gia các hoạt động tình nguyện

Các chiến sĩ Mùa Hè Xanh không ngại gian khó khi tham gia các hoạt động tình nguyện

Từ hứng khởi cùng Mùa Hè Xanh 

“Đơn giản đó là những năm tháng mà chúng tôi được khoác lên mình tấm áo xanh, được làm những điều có ý nghĩa với quê hương và lưu giữ cho mình những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi trẻ” – đoạn tâm sự trên được viết trên website của trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Tâm sự này, cũng giống như rất nhiều những câu chuyện đầy sắc màu, đầy xúc cảm mà chúng ta dễ dàng tìm thấy với từ khóa “Nhật ký Mùa Hè Xanh. 24 năm, là 24 mùa hè rất lạ của các sinh viên, rời ghế nhà trường để tham dự một “học kỳ” đặc biệt. Học kỳ này, có thời gian đúng bằng những ngày hè, có giảng đường là cuộc sống miền quê còn nhiều vất vả nhưng thanh bình, hồn hậu và bao dung.Có thầy cô là những trải nghiệm cuộc sống, những câu chuyện của người dân, và những đồng đội trở nên yêu thương nhau hơn bao giờ hết.

Trong những kỷ niệm còn lưu giữ trên mạng này, có hai câu chuyện thú vị trong cuộc thi ảnh “Hứng khởi cùng Mùa Hè Xanh” do nhãn hang Revive, công ty Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức. Đó là chuyện của bạn Nguyễn Thành Trung, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và bạn Lê Khả Hòa ở Học viện Chính sách và Phát triển. Họ là những tác giả có lượng yêu thích rất lớn trên trang Facebook của cuộc thi, với nhiều lời cổ vũ: “Ráng lấy hệ thống tập thể dục về cho thôn mình nhé!”. Hóa ra, cuộc thi ảnh về những giọt mồ hôi của các chiến sĩ trên các mặt trận màu xanh này, lại được tổ chức rất đặc biệt: giải thưởng không chỉ dành cho cá nhân, mà còn là hệ thống tập thể dục cho địa bàn hoạt động của các bạn trong những ngày chiến dịch và cả ở ký túc xá trường. Điểm đặc biệt này, thu hút rất đông sự quan tâm của mọi người, vì nó vừa lan tỏa tinh thần tôn vinh nét đẹp của những giọt mồ hôi trong lao động, vừa truyền cảm hứng về tinh thần cộng đồng, cố gắng đóng góp những gì tốt đẹp nhất cho xã hội nhỏ xung quanh mình. 

Và đó cũng chính là tinh thần mà công ty Suntory PepsiCo Việt Nam, đơn vị đồng hành cùng Mùa Hè Xanh mong muốn truyền tải: một trong những giá trị cốt lõi của công ty là “Đóng góp lại cho cộng đồng”. 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Suntory PepsiCo Việt Nam và Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam giai đoạn thứ hai từ năm 2018 - 2020

Đến “ngàn điều ý nghĩa” 

Ngày 22 tháng 05 năm 2018, Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020. Lễ ký kết đánh dấu giai đoạn 3 năm lần thứ hai, Suntory PepsiCo Việt Nam cam kết đồng hành hỗ trợ lâu dài cùng TWHSVVN trong các phong trào, hoạt động dành cho thanh niên, sinh viên trên cả nước, trong đó điểm nhấn là chương trình Mùa Hè Xanh. 

Ông Uday Shankar Shinha – Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi đã và sẽ luôn là một công ty hướng đến lợi ích của cộng đồng bằng cách tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội và môi trường, vì một tương lai tươi sáng hơn. Đối với chúng tôi, là một công dân doanh nghiệp gương mẫu không chỉ giới hạn trong việc tuần thủ pháp luật mà còn bao gồm việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng động đã đón nhận và giúp nuôi dưỡng công việc kinh doanh của mình. Nhãn hàng nước uống isotonic Revive rất hào hứng được là thương hiệu đồng hành chính với chương trình “Mùa Hè Xanh – Triệu Giọt Mồ Hôi – Ngàn Điều Ý Nghĩa” năm nay. Chúng tôi tin rằng với chương trình này, những mồ hôi của giới trẻ sẽ không là vô ích mà sẽ góp phần giúp tạo ra những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng”.

Như để “trả lời” cho chia sẻ của ông Uday, ngay sau lễ công bố hợp tác, thì hầu hết các trường đại học, cao đăng trên cả nước đều hồ hởi “tuyển quân” tham dự chương trình. Chia sẻ của người đi trước truyền lại cho người đi sau, đều xoay quanh một thông điệp cơ bản nhất: “Đi để trưởng thành hơn”. Chẳng hạn, trường ĐH Công nghệ TP.HCM giăng bảng hiệu “Đi để cống hiến – Đi để trưởng thành”, và “chú thích”: để được sống, cống hiến, sẻ chia và lớn lên trong cái tình quân dân nồng ấm. Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì đã chốt lịch ra quân là ngày 8.7, mà đang còn ráo riết tuyển nguyên một đội hình chiến sĩ thông tin để chia sẻ hình ảnh về những ngày đẹp nhất cuộc đời này… 

Và như một phần không thể thiếu trong không khí của Mùa Hè Xanh, lời bài hát “Dấu chân tình nguyện” cứ vang vọng: Những trái tim như ngọn lửa hồng - Lòng khát khao tình yêu cuộc sống - Như cánh chim trời tung bay góp sức - Tô đẹp tương lai nối đất trời vòng tay thân ái…

Áo đồng phục Mùa Hè Xanh 2018 với thông điệp “Triệu giọt mồ hôi - Ngàn điều ý nghĩa”
Suntory PepsiCo Việt Nam là đối tác chiến lược của Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức hàng lọat các chiến dịch tình nguyện được đánh giá cao bao gồm “Mùa Hè Xanh”, "Tiếp Sức Mùa Thi”, “Thanh Niên Với Biển Đảo Tổ Quốc”, “Tuổi Trẻ Việt Nam – Câu Chuyện Hòa Bình”… Đặc biệt, các chiến sĩ tình nguyện Mùa Hè Xanh còn tham gia chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” với tư cách là đại sứ chương trình, giúp xây dựng các cơ sở vật chất vệ sinh , công trình nước sạch tại các địa phương vùng sâu vùng xa và giảng dạy cho trẻ em trẻ về giá trị của nước sạch và cách bảo tồn nguồn nước. Các chương trình này đã xây dựng hơn 50 công trình nước sạch tại 12 tỉnh và huyện đảo khác nhau; 50 công trình thể dục thể thao công cộng tại Hà Nội và Đồng Bằng sông Cửu Long, nhiều nhà tình nghĩa, tủ sách và sân chơi cho trẻ em trên toàn quốc. Đặc biệt trong năm 2017, 30 công trình nước sạch do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức xây mới và nâng cấp tại các trường tiểu học thuộc Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tây Ninh, Bến Tre, Yên Bái, Quảng Nam, Kiên Giang được tài trợ bởi công ty Suntory PepsiCo Việt Nam đã được bình chọn là 1 trong 7 “Công trình Thanh niên tiêu biểu” toàn quốc năm 2017.
Cùng chuyên mục
Tiếp tục giảm 50% phí tham quan tại các điểm di tích Cố đô Huế

Tiếp tục giảm 50% phí tham quan tại các điểm di tích Cố đô Huế

(PLVN) - Mới đây tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 14, HĐND tỉnh TT- Huế khóa VII diễn ra vào ngày 26/2, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc đề nghị cho phép tiếp tục giảm phí tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế.
Đọc thêm