Năm 2020, nhiều tỉnh thành sẽ xây dựng Trung tâm điều hành thông minh

(PLVN) - Trong năm 2020, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT sẽ xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cho tỉnh Kon Tum và nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.
Trung tâm điều hành thông minh IOC là "cơ quan đầu não" của đô thị thông minh.
Trung tâm điều hành thông minh IOC là "cơ quan đầu não" của đô thị thông minh.

Trong buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Kon Tum và Tập đoàn VNPT, lãnh đạo giữa hai bên đã thống nhất về việc sẽ xây dựng cũng như đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (Trung tâm IOC – Intelligent Operation Center) tại Kon Tum vào tháng 10/2020. 

Là một tỉnh vùng cao biên giới, nằm ở phía Bắc của Tây Nguyên, trong những năm qua, Kon Tum đã không ngừng “thay da đổi thịt” trong công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử, được Lãnh đạo Đảng và Chính phủ đánh giá cao. Điều đó cho thấy, những nỗ lực và sự quyết liệt trong chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum khi đưa CNTT vào ứng dụng trong đời sống kinh tế xã hội.

Sở dĩ Trung tâm IOC của VNPT nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các cấp lãnh đạo ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian vừa qua vì IOC được xem là “cơ quan đầu não” của một đô thị thông minh. 

Đoàn đại biểu của UBND tỉnh Kon Tum thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn VNPT.

Đoàn đại biểu của UBND tỉnh Kon Tum thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn VNPT.

Trung tâm IOC được VNPT xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ y tế; việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị; camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Đặc biệt, công nghệ được VNPT áp dụng để xây dựng mô hình Trung tâm IOC sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch…

Trung tâm IOC mà VNPT dự kiến triển khai cho tỉnh Kon Tum sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp chính như: dịch vụ phản ánh hiện trường, dịch vụ giám sát điều hành giao thông, dịch vụ an ninh trật tự đô thị cũng như các giải pháp về y tế, giáo dục, du lịch…

Sau khi nghe đại diện VNPT trình bày các giải pháp ứng dụng CNTT phục vụ xây dựng Trung tâm IOC, đoàn Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum đánh giá rất cao tính trung thực, minh bạch, khả thi và hiệu quả của dự án này. Trong đó cũng phải kể đến khả năng kết nối toàn diện giữa các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp, cũng như tạo ra các lợi ích thiết thực cho các bên tham gia. 

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa và Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long tại buổi làm việc ngày 05/3/2020
 Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa và Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long tại buổi làm việc ngày 05/3/2020

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hoà cho biết, với hệ điều hành thông minh và công nghệ hiện đại do VNPT cung cấp chắc chắn sẽ trợ giúp cho đội ngũ lãnh đạo tỉnh tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc, đồng thời có thể đưa ra được các quyết sách đúng đắn, chính xác cao chỉ trong một thời gian ngắn.

Được sự đồng ý của Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum, Tập đoàn VNPT đã sẵn sàng bắt tay vào triển khai dự án để sớm đưa Trung tâm IOC đi vào hoạt động trước tháng 10/2020. Đây được xem là công trình chào mừng Đại hội Đảng của tỉnh. 

Phát biểu tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Kon Tum và Tập đoàn VNPT, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long tin tưởng rằng, Trung tâm điều hành thông minh IOC do VNPT triển khai xây dựng sẽ là công trình sáng tạo, minh bạch hỗ trợ chính quyền tỉnh phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn ngày một tốt hơn, qua đó cũng thể hiện hình ảnh một chính quyền Kon Tum không ngừng hiện đại hóa vì dân. Qua đây, Lãnh đạo VNPT cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ tối đa, cùng với Lãnh đạo tỉnh hoàn thiện tốt nhất công trình này.

Như vậy, sau Thành phố Đà Lạt, bên cạnh Kon Tum, năm 2020, Tập đoàn VNPT cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh phối hợp cùng nhiều tỉnh, thành triển khai Trung tâm IOC.  Đây sẽ là “mắt xích” không thể thiếu của một đô thị thông minh và là bước tiến lớn trong xây dựng Chính phủ số. 

Đọc thêm