Nhận hơn 200 máy dò bom/mìn khắc phục hậu quả chiến tranh

(PLVN) - Ngày 19/3, tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra lễ bàn giao thiết bị phục vụ công tác rà phá bom mìn cho Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC). 
Một quả bom được phát hiện tại Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
Một quả bom được phát hiện tại Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Tại buổi lễ, ông Kim Do-hyon - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam - đã chính thức trao hơn 200 máy dò bom/mìn cho Tổng Giám đốc VNMAC Phùng Ngọc Sơn. Các thiết bị này sẽ được sử dụng trong khuôn khổ dự án Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh là một dự án có ý nghĩa to lớn, giúp Hàn Quốc và Việt Nam hòa hợp giữa lịch sử của quá khứ và hiện tại, cùng bước tiếp con đường tương lai.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Phó Tổng Giám đốc VNMAC - cho biết, toàn bộ số thiết bị bàn giao lần này là những thiết bị có tính năng kỹ thuật hiện đại, giúp cho lực lượng khảo sát và rà phá phát hiện chính xác vị trí bom mìn, vật nổ còn nằm trong lòng đất để thu gom và xử lý theo quy trình kỹ thuật.

Đồng thời, các thiết bị này cũng sẽ giúp VNMAC thiết lập được cơ sở dữ liệu về khu vực ô nhiễm và rà phá, đây là một trong những dữ liệu quan trọng về quản lý đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Giám đốc Quốc gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam Kim Jinoh bày tỏ sự hài lòng đối với tiến độ dự án và tin tưởng rằng thiết bị mới được cung cấp thêm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của các hoạt động khảo sát và rà phá.

Quyền Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen thì cho rằng việc khắc phục hậu quả chiến tranh và tình trạng ô nhiễm bom mìn vật liệu nổ còn sót lại là thách thức lớn lao đối với sự phát triển của Việt Nam.

“Nỗ lực chung cùng với VNMAC dưới sự hỗ trợ to lớn của KOICA cho thấy công tác khảo sát, rà phá bom mìn và hỗ trợ nạn nhân bom mìn có thể được đẩy mạnh và giúp khơi dậy tiềm năng để đạt được Mục tiêu Phát triển bền vững”, bà nói. 

Dự án Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” được khởi động vào tháng 3/2018 nhằm tăng cường năng lực quản trị hành động bom mìn ở phạm vi quốc gia cũng như đảm bảo an toàn và hỗ trợ phát triển tại các khu vực ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. 

Thông qua Dự án, KOICA và UNDP hỗ trợ chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình hành động bom mìn Quốc gia giai đoạn 2010 – 2025 (còn được biết đến với tên gọi Chương trình 504) đảm bảo đạt được kết quả chung của chương trình.

Đọc thêm