Phát triển Nghệ An thành Trung tâm y tế chuyên sâu vùng Bắc Trung Bộ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An về công tác y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: Nghệ An cần phấn đấu trở thành trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ. Trung tâm này phải tổng thể, toàn diện tất cả các chuyên khoa, có cả khám chữa bệnh và y tế dự phòng.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu (ảnh T.D)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu (ảnh T.D)

Chiều 10/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về kết quả công tác y tế năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An do đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế trình bày cho biết, năm 2020, các chỉ tiêu về công tác y tế đều đạt và vượt. Trong đó, tỷ lệ % xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế (92,6/92); Tỷ lệ % trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc (90/90); số giường bệnh trên 10.000 dân (34,9/34,4) và số bác sỹ/1 vạn dân (10/8,5); hiện 90,5% người dân trên địa bàn tham gia BHYT.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc 

Tình hình dịch Covid-19 tại Nghệ An cơ bản được kiểm soát tốt, không để xảy ra dịch và không có tử vong do dịch bệnh trên địa bàn. Đến nay, tỉnh đã cách ly trên 75.000 người; xét nghiệm trên 42.000 người phục vụ công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng triển khai đồng bộ các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm; chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn được cải thiện, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng nâng cao. 

Năm 2021, Nghệ An đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng hiệu quả, bền vững, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống cho nhân dân. 

Phát triển Nghệ An thành Trung tâm y tế chuyên sâu vùng Bắc Trung Bộ ảnh 2
 Giám đốc Sở Y tế Nghệ An báo cáo tại buổi làm việc với Bộ Y tế

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, qua đó định hướng cho ngành Y tế Nghệ An xác định được hướng phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, đã giải đáp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế sẽ sớm trình Chính phủ có quyết định phê duyệt Đề án đào tạo nhân lực y tế vùng sâu, vùng xa của cả nước, trong đó có Nghệ An. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang hoàn thiện dự thảo sửa Luật Khám chữa bệnh, Luật BHYT sửa đổi đề trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt nhằm giải quyết các tồn tại trong khám, chữa bệnh BHYT. Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục đánh giá, xem xét để công nhận Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là bệnh viện tuyến cuối của khu vực Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.

Phát triển Nghệ An thành Trung tâm y tế chuyên sâu vùng Bắc Trung Bộ ảnh 3
 Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. 

Về định hướng phát triển ngành Y tế của tỉnh trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, phải xác định, xây dựng, phát triển y tế tỉnh Nghệ An trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung Bộ. Trung tâm y tế chuyên sâu là phải là tổng thể, toàn diện, ở tất cả các chuyên khoa và ở các ngành khác trong toàn bộ lĩnh vực y tế. 

Bộ Y tế sẽ tập trung hỗ trợ, cùng với tỉnh thực hiện điều này. Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương, Trường Đại học Y Hà Nội hỗ trợ toàn diện các chuyên khoa, đào tạo nhân lực cho ngành y tế Nghệ An.

Đọc thêm