Phát triển Thừa Thiên - Huế theo hướng thành phố di sản trực thuộc Trung ương

(PLVN) - Sáng 25/10, tại TP Huế, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội thảo.
Mục tiêu phát triển của tỉnh TT- Huế đến năm 2030 là trở thành trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu.
Mục tiêu phát triển của tỉnh TT- Huế đến năm 2030 là trở thành trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, sau 10 năm thực hiện Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên-Huế, tỉnh đã xác lập được vị trí là đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp.

Thừa Thiên-Huế từng bước phát huy được vị thế của trung tâm văn hóa, du lịch, khoa học và công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục đào tạo lớn của cả nước. Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch đạt nhiều kết quả tích cực. Đô thị Huế được công nhận là “Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam”, “Thành phố văn hóa ASEAN”, “Thành phố bền vững môi trường ASEAN”, “Thành phố Xanh quốc gia”.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) giai đoạn 2009 – 2018 đạt 7,2%/năm cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa có tính đột phá, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu ngân sách còn thấp và chưa bảo đảm tự cân đối ngân sách, thiếu những doanh nghiệp lớn có khả năng dẫn dắt nền kinh tế đi lên …

Mục tiêu phát triển của tỉnh đến năm 2030 trở thành thành phố di sản quốc gia theo hướng văn hoá, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh; là trung tâm lớn và đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu... Tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố di sản, thành phố Festival, trung tâm du lịch, văn hóa và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội thảo
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình  phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá, Thừa Thiên Huế có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Trong 10 năm qua, tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình phát triển, tuy nhiên chưa đạt được mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc thù, đặc trưng nhất của Thừa Thiên Huế là nền tảng văn hóa, đó mới là cái bền vững, là cái riêng có của Huế. Do vậy, Huế phải dựa trên quan điểm lấy văn hóa vừa là động lực vừa là nền tảng để phát triển kinh tế. Việc phát triển Thừa Thiên-Huế theo hướng thành phố di sản trực thuộc Trung ương sẽ tạo ra cơ chế để huy động được nhiều hơn sự quan tâm đầu tư từ Trung ương bởi Huế là Cố Đô, là Di sản quốc gia, Di sản văn hóa thế giới, là Thương hiệu của đất nước.

Bên cạnh đó, Thừa Thiên-Huế phải hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và gìn giữ được các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời phát triển mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, công nghiệp sạch thân thiện môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng tại hội thảo, đã có 19 bài viết, tham luận của các giáo sư, tiến sĩ ở các Bộ, ngành, sự góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực để Thừa Thiên Huế phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế hiện có. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận những vấn đề, nội dung trọng tâm như đánh giá, làm rõ kết quả tổ chức thực hiện Kết luận 48 trong 10 năm qua; làm rõ và sâu sắc các bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận; nhận diện, phân tích đúng bối cảnh trong nước và quốc tế, làm rõ cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của Thừa Thiên Huế giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đọc thêm