Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng

(PLVN) - Ngày nắng thì bụi tung mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường thì lồi lõm với từng đoàn xe tải, xe container chở đất, chở quặng “rầm rập” đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Thực trạng này đã và đang diễn ra trên tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn đi qua địa bàn khu 12, khu 13 (xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) suốt hơn 10 năm qua khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.
Tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng.

Dân khổ vì đường xuống cấp

Tuyến đường tỉnh lộ 316B do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ quản lý, được cải tạo nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 2005. Tuy nhiên, phản ánh đến báo PLVN, người dân địa phương cho biết, đã hơn 10 năm qua, người dân sống xung quanh tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn qua địa bàn khu 12, khu 13 xã Đào Xá luôn thường trực nỗi bất an, lo lắng trước nguy cơ mất an toàn giao thông vì mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Theo người dân, từ những năm 2009 con đường đã bắt đầu xuống cấp, sỏi đá gồ ghề. Cũng có vài lần có đơn vị về tôn tạo, sửa chữa nhưng thực ra chỉ “sửa cho có” vì chỉ bồi thêm đất vào chỗ lõm nên chỉ sau 1,2 trận mưa mặt đường lại xuất hiện những “ổ gà”, “ổ voi” mới rộng hơn, sâu hơn. Nắng thì bụi tung mù mịt, còn mưa thì lầy lội. 

Trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch nên hoạt động kinh doanh, buôn bán ế ẩm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những hố sâu "tử thần" chiếm gần hết lòng đường.
Những hố sâu "tử thần" chiếm gần hết lòng đường. 

Chị Trần Hồng Nhung, người dân khu 12, xã Đào Xá, bức xúc cho biết, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng như vậy là trên địa bàn có vài công ty khoáng sản nên hàng ngày, đoạn đường dài khoảng 2km này phải chịu cảnh quần thảo bởi hàng trăm lượt xe tải, xe container quá khổ qua lại, cày nát mặt đường, tạo nên những “ổ voi”, “ổ gà” chằng chịt, có những hố sâu đến nửa mét. 

“Đường đã bé, đã chật hẹp nhưng xe quá khổ chở quặng, chở đất đi suốt cả ngày lẫn đêm. Có những xe quá khổ lấn hết cả đường và lấn lên cả lề đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng lo lắng nhất là trên địa bàn có mấy trường học nên hàng ngày có hàng trăm lượt học sinh phải đi men theo cửa nhà dân để đến trường”, chị Nhung thở dài nói.

Nguy hiểm hiện hữu như thế, và người dân nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết. 

Người dân vất vả qua lại tuyến đường.
Người dân vất vả qua lại tuyến đường.

“Nhiều hôm bức xúc quá, vì bụi tung mù mịt, dân chúng tôi ở quê mà phải đóng cửa cả ngày vì bụi, tiếng ồn nên người dân tự đứng ra để bảo vệ con đường trên địa bàn của mình thôi", chị Đỗ Thị Vân, một người dân sống dọc tuyến đường này, cho biết.

Theo chị Vân, biện pháp của người dân cũng chỉ là vẫy lái xe xuống nhắc đi chậm thôi, nhiều lần bức xúc người dân lấy xe cải tiến chặn ngang đường không cho chạy nữa, nhưng đấy chỉ là biện pháp tình thế chứ người dân không thể thường xuyên "canh giữ" nên tình trạng xe quá khổ, quá tải cày nát tuyến đường vẫn xảy ra. 

Xe quá khổ, quá tải thường xuyên qua lại vừa làm hỏng đường, vừa nguy cơ tai nạn giao thông.
 Xe quá khổ, quá tải thường xuyên qua lại vừa làm hỏng đường, vừa nguy cơ tai nạn giao thông.

Cần sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường

Trao đổi với phóng viên báo PLVN về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường này, ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, khẳng định phản ánh của người dân là đúng, tuyến đường này đã xuống cấp nhiều năm nay.

“Hàng ngày đi làm về qua tuyến đường đó tôi đã biết nó xuống cấp rồi. Đây cũng là vấn đề chúng tôi phải trả lời cử tri chất vấn trước đó, nhưng cái khó là chưa có kinh phí. Vừa qua, UBND xã Đào Xá cũng đã gửi văn bản và UBND huyện Thanh Thủy cũng đã có báo cáo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết.

Xe quá khổ chở quặng, đất đá chạy xuyên ngày đêm, nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội.
 Xe quá khổ chở quặng, đất đá chạy xuyên ngày đêm, nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội.

Về nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp, ông Đặng Xuân Tâm, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Thủy, cũng khẳng định, do xe tránh trạm thu phí BOT Hùng Thắng trên địa bàn xã Thượng Nông nên nhiều xe đầu kéo, rơ-mooc và các xe có trọng tải lớn hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại tuyến đường này dẫn đến tình trạng xuống cấp. 

“Tiếp thu ý kiến cử tri phản ánh, UBND huyện Thanh Thủy đã có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ xem xét cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp, đồng thời có biển báo hạn chế trọng tải đối với tuyến trường trên để khắc phục xe quá tải đi qua. Bên cạnh đó, UBND huyện Thanh Thủy cũng đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Thủy thường xuyên tổ chức, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Tâm cho biết.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Thủy và tỉnh Phú Thọ cần kiểm tra và có biện pháp xử lý tình trạng xe quá khổ, quả tải trên địa bàn, đồng thời có phương án cải tạo, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 316B nói trên để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Một số hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn đi qua Khu 12, Khu 13 (xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ):

Đọc thêm