Quân đội tích cực trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Thời gian qua, Quân đội đã có những đóng góp quan trọng mang yếu tố quyết định đến thành công trong việc ngăn chặn, khống chế, không để Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Qua công tác phòng, chống Covid-19, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được tỏa sáng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.
Tổ quân y cơ động của Quân khu 2 phun thuốc khử khuẩn nhà dân ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Tổ quân y cơ động của Quân khu 2 phun thuốc khử khuẩn nhà dân ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng, Phó Chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần (TCHC) cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt Việt Nam là quốc gia láng giềng của Trung Quốc, có đường biên giới dài, với nhiều cửa khẩu và các đường mòn, lối mở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi nhân dân hai nước đi - về, Cục Quân y, TCHC - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã ban hành các văn bản, công điện hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. 

Các cơ quan, đơn vị chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về nước; xây dựng các quy trình chuẩn trong phòng, chống dịch; thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi người nghi ngờ nhiễm Covid-19 và phác đồ điều trị cho những người bị nhiễm Covid-19.

Biên soạn tài liệu về các kiến thức liên quan đến phòng, chống Covid-19; tham mưu với Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điều chỉnh lễ giao nhận chiến sĩ mới năm 2020 phù hợp trong tình hình có dịch. 

Đến nay, toàn quân đã thành lập, kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y, 5 đội và 154 tổ phòng, chống dịch, 120 tổ cơ động phòng, chống dịch, 20 đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện; chuẩn bị hàng nghìn giường sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; đồng thời thời huy động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các đơn vị toàn quân chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ cho việc tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về nước…

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, nhất là Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các Quân khu 1, 2, 3 cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra - vào tại các cửa khẩu, nơi đường mòn, lối mở; cách ly triệt để các công dân trở về từ vùng dịch, tổ chức mọi mặt bảo đảm để chăm sóc nhân dân trong thời gian cách ly. 

Tại Quân khu 2, ngay từ đầu, Quân khu đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp Quân khu, ban hành chỉ thị, kế hoạch, giao nhiệm vụ và kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp tích cực, khẩn trương. Thành lập 2 đội (trực thuộc Bệnh viện Quân y 109, Quân y 6) và 28 tổ phòng chống dịch cơ động, thường xuyên cơ động phun thuốc khử khuẩn, tiêu độc tại các trọng điểm; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra duy trì tại các cơ quan, đơn vị.

Đã huy động 200 giường bệnh tại các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, cách ly và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm trên địa bàn; chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp nhận 2.187 công dân và sẵn sàng tiếp nhận thêm 3.590 công dân từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về theo dõi, cách ly (đã loại trừ 1.151 người)…

Các cơ sở điều trị, các bệnh viện và các phân đội quân y cơ động tổ chức rà soát, củng cố lực lượng, phương tiện, thuốc men, vật tư y tế, tổ chức huấn luyện bổ sung, sẵn sàng triển khai đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch.

Đẩy nhanh việc nghiên cứu về mầm bệnh, các biện pháp điều trị và phòng bệnh Covid-19. Có phương án tạo nguồn, bảo đảm khi nguồn cung về vật tư, trang bị, hóa chất phòng, chống dịch khan hiếm trên thị trường. 

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, Tổ cơ động phòng chống dịch bệnh (PCDB), Đội Y học dự phòng Quân khu 2 đã phối hợp với Quân y Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc và y tế dự phòng địa phương cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trao đổi, nắm tình hình dịch bệnh, rà soát, khảo sát địa bàn, đồng thời về xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) tham gia giúp đỡ địa phương PCDB.

Tổ đã phối hợp với dân quân và lực lượng tình nguyện viên tại địa phương tổ chức khoanh vùng phun khử trùng lần 1 bằng dung dịch Cloramin B hàm lượng 0,5% clo hoạt tính bề mặt diện tích gần 46.000m2 và phun khử trùng không khí trên 2.500.000m3 tại thôn Ái Văn và Ngọc Bảo. Đây là 2 thôn có diện tích rộng, dân số đông, đồng thời là tâm điểm của vùng dịch ở địa phương.

Ngoài ra, Tổ cơ động PCDB còn giúp địa phương phun khử trùng không khí trên 5.080.000m3 tại trụ sở UBND xã và 5 trường học cùng 4 thôn còn lại của xã Sơn Lôi; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu đúng, đủ về dịch bệnh và cách PCDB Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. Sau đó, căn cứ vào tình tình thực tế, thời gian và phạm vi phun khử trùng ở Sơn Lôi sẽ và được duy trì từ 3 đến 5 ngày/lần.

Đọc thêm