Quảng Bình: Gần 30% diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn

(PLVN) - Quảng Bình là một trong những tỉnh miền Trung có hơn 220.000ha đất (chiếm 30% diện tích đất toàn tỉnh) bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ. Việc nâng cao ý thức, nhận thức cho người dân về sự nguy hiểm của bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh là hết sức cần thiết.
Quảng Bình hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn
Quảng Bình hưởng ứng ngày thế giới phòng chống bom mìn

Theo đó, ngày 24/3, tại Tp Đồng Hới (Quảng Bình), Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Đại Hàn dân quốc, tổ chức Phát triển Liên hợp quốc phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức Lễ mít tinh cùng nhiều các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4/4.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, lễ mít tinh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia hưởng ứng như: tìm hiểu nhưng kiến thức về bom mìn, vật nổ và cách phòng tránh; diễu hành trên các tuyến phố trung tâm thành phố Đồng Hới tuyên truyền lưu động với thông điệp “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”.

Đặc biệt, cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh từ 8-15 tuổi với chủ đề “Vì cộng đồng an toàn, không có tai nạn bom mìn” thu hút 100 em học sinh trên địa bàn tỉnh dự thi, hơn 12 giải cũng đã được ban tổ chức trao tặng cho các em.

Theo thống kê, trong 10 năm qua, toàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 164 vụ tai nạn do bom mìn, làm 49 người chết, 115 người bị thương cùng hàng nghìn người tàn phế suốt đời. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên không nhận dạng, phân biệt được bom mìn và các vật liệu nổ khác để phòng tránh gây ra những vụ tai nạn bom mìn thương tâm.

Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng là một trong những tỉnh thành miền Trung có 100% xã, phường, thị trấn bị ô nhiễm bom mìn với tổng diện tích hơn 220.000 ha.

Nhiều vật liệu nổ được tìm thấy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian qua
Nhiều vật liệu nổ được tìm thấy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian qua

Lễ mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn 4/4 được tổ chức là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng một thế giới hòa bình, không có bom mìn, một cuộc sống bình yên và phát triển của nhân dân Việt Nam.

Đồng thời, các hoạt động hưởng ứng cũng góp phần gửi lời kêu gọi đến các tổ chức chính trị, xã hội, các cá nhân trong và ngoài nước cùng chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh để lại.

Đọc thêm