Quảng Ngãi: Dự án trăm tỉ dân chưa di dời đã tiến hành san lấp và rao bán đất

(PLVN) - Dự án Khu dân cư 577 có tổng diện tích quy hoạch 105 ha; tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy. Dự án 577 kéo dài hơn chục năm nay do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, nhiều hộ dân chưa đồng thuận nên chưa di dời nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành san lấp mặt bằng và rao bán đất…
Chưa hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư dự án đã cho đổ đất san lấp và rao bán đất (Ảnh: Danh Tạo)
Chưa hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư dự án đã cho đổ đất san lấp và rao bán đất (Ảnh: Danh Tạo)

Năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy đầu tư dự án Khu dân cư 577 (còn gọi là Khu dân cư Sơn Tịnh), thuộc địa bàn xã Tịnh Ấn Đông và thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi). Đến nay dự án kéo dài 10 năm nhưng vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng do người dân phản đối mức đền bù quá thấp nên vẫn bám trụ nơi đây không dời đi.

Theo các hộ dân trình bày, nguyên nhân là do chính sách đền bù không hợp lý. Tuy Dự án Khu dân cư 577 có quy mô lớn, giao cho doanh nghiệp làm thương mại nhưng tiền đền bù cho người dân có đất bị thu hồi lại được áp giá quá rẻ mạt.

Đất đá đổ cao gần nóc nhà dân (Ảnh: Danh Tạo)
 Đất đá đổ cao gần nóc nhà dân (Ảnh: Danh Tạo)

Ông Nguyễn Phận, ở phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi trình bày: “Gia đình tôi bị thu hồi 1.500 m2 đất mà chỉ được đền bù 300 triệu đồng.” Trong khi doanh nghiệp rao bán cao gấp hàng trăm lần, lô 100m2 có giá 1 tỉ đồng, thậm chí lô ở mặt đường Võ Nguyên Giáp có giá lên tới vài tỉ đồng.

Bên cạnh đó, người dân lo lắng xuống nơi ở mới họ họ hầu như trắng tay, không có nghề nghiệp, không kế sinh nhai. Hiện tại tất cả nguồn thu nhập chính của họ đều phụ thuộc vào vườn tược gắn liền trên đất; dời đi họ không biết sống bằng gì.

Vườn tược, hoa màu là sinh kế của người dân có nguy cơ bị chủ đầu tư dự án san lấp hết (Ảnh: Danh Tạo)
 Vườn tược, hoa màu là sinh kế của người dân có nguy cơ bị chủ đầu tư dự án san lấp hết (Ảnh: Danh Tạo)

Điều bức xúc hơn nữa là mặc dù rất nhiều hộ dân không đồng thuận và còn ở lại trong khu dự án nhưng chủ đầu tư vẫn đổ đất san lấp mặt bằng tạo nên những ốc đảo. Có nhà dân bị đổ đất san lấp cao gần tới nóc. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì ngập úng gây ô nhiễm.

Không chịu được cảnh sống đày ải, vài hộ dân đành cắn răng nhận tiền đền bù để chuyển đi. Gần đây nhất, một số hộ dân còn lại đã bị chính quyền địa phương lập đoàn cưỡng chế, đưa ra khỏi khu vực.

Doanh nghiệp bồi thường cho dân với giá chỉ vài trăm ngàn/m2 rồi bán đất dự án với giá cao gấp hàng trăm lần
Doanh nghiệp bồi thường cho dân với giá chỉ vài trăm ngàn/m2 rồi bán đất dự án với giá cao gấp hàng trăm lần  

Ông Nguyễn Bình ở phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, một hộ dân không chịu di dời cho biết: “Nếu nhà nước thu hồi để làm dự án an ninh, quốc phòng thì dân đồng thuận, đằng này thu hồi của dân với giá rẻ bèo rồi giao cho doanh nghiệp làm dự án phân lô bán nền nên tôi nhất quyết không đồng ý.”

Người dân cho rằng, lẽ ra khi bị thu hồi đất họ sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ; và khi đến nơi ở mới phải tốt hơn hoặc ít nhất là bằng với nơi ở cũ. Nhưng ở đây, người dân bị đưa đến sống tại khu đất thấp, sình lầy tận mãi dưới Bàu Sen, sát nghĩa địa - ông Phạm Hồng Thái, ở phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi cho biết.

Trao đổi với phóng viên về nội dung đơn thư của bạn đọc về Dự án Khu dân cư 577, ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch phường Trương Quang Trọng cho biết, việc giải phóng mặt bằng tại dự án này rất phức tạp do nhiều hộ dân không đồng ý với mức giá bồi thường. Đó cũng là nguyên nhân khiến việc giải phóng mặt bằng bị chậm, kéo dài nhiều năm nay và đến nay vẫn chưa xong.

Theo ông Thảo, hiện tại Khu dân cư 577 vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, việc san lấp như vậy có trái với quy định pháp luật hay không thì vị Chủ tịch phường cho rằng ông không đủ thẩm quyền để trả lời câu hỏi này.

Không chỉ san lấp mặt bằng, Công ty Cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy còn rao bán đất nền khi công tác giải phóng mặt bằng chưa xong và dự án khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.         

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.       

Đọc thêm