Quảng Ninh sẵn sàng cho ngày tựu trường sau dịch Covid-19

(PLVN) - Để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào ngày 2/3, các trường THPT, đại học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch bệnh Covid-19. 
Trường THPT Lê Qúy Đôn (Tp Cẩm Phả. Quảng Ninh) phun tiêu độc, khử trùng trong khuôn viên trường.
Trường THPT Lê Qúy Đôn (Tp Cẩm Phả. Quảng Ninh) phun tiêu độc, khử trùng trong khuôn viên trường.

Mặc dù ngày 29/2 là ngày nghỉ, nhưng rất đông giáo viên, học sinh và phụ huynh các Trường đại học, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đến trường để vệ sinh, lau dọn bàn ghế, lớp học, tiêu độc khử trùng.

Ở các khu vực rửa tay đều có xà phòng, nước sạch, nhà vệ sinh sạch sẽ. Các trường học cũng đã tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun, lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Bên cạnh việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, một số trường còn kêu gọi sự ủng hộ, vào cuộc của phụ huynh, xã hội hóa một số thiết bị vệ sinh, y tế. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo còn tự pha chế dung dịch vệ sinh rửa tay sát khuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong nhà trường.

Tại Trường Đại học Hạ Long, công tác chuẩn bị để sinh viên tiếp tục đi học trở lại được nhà trường đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm ngặt, nhất là đối với việc kiểm soát sức khỏe của sinh viên. Do trường có nhiều học sinh từ các địa phương khác và nước ngoài đến học tập nên nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên các cách phòng dịch hiệu quả. Trong đó, yêu cầu sinh viên ở các nước có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp chưa đến trường, học tập trực tuyến qua mạng internet. Sinh viên trong trường tham gia vệ sinh phòng học, nơi ở, nhà trọ, giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Để chuẩn bị tốt cho học sinh đi học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường bố trí đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào, cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa và các vật liệu có khả năng phát tán vi-rút. Cùng với đó, tập huấn cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học. Trong thời gian học sinh ở trường, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người; tổ chức chào cờ tại lớp học.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học-THCS-THPT Lê Thánh Tông (Tp Hạ Long) Hoàng Thị Lý cho biết, để đảm bảo môi trường học tập sạch sẽ, an toàn, không dịch bệnh, chúng tôi thực hiện kiểm soát tốt tình hình sức khỏe học sinh trước và sau khi đến trường; kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh thông qua thống kê chi tiết hàng ngày, có sổ sách giám sát cụ thể. Ngay trong ngày đi học trở lại 2/3, các em học sinh, giáo viên và nhân viên sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng các khu vực cách li cho thầy cô, nhân viên và học sinh nếu có biểu hiện sốt, ho để kịp thời xử lý khi cần thiết.

Tham gia công tác vệ sinh tại trường học, chị Nguyễn Thị Thùy - Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh của trường Tiểu học-THCS-THPT Lê Thánh Tông - chia sẻ: Với sự vào cuộc của cả chính quyền, nhà trường và phụ huynh, chúng tôi cũng được nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh, kiểm soát tình hình sức khỏe và chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng y tế cần thiết cho các con trước khi đưa đến trường.

Tại buổi làm việc, kiểm tra vệ sinh, phòng chống dịch Covid-19 tại một số điểm trường ngày 29/2, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã yêu cầu ngay trong ngày học sinh trở lại trường học (2/3), lãnh đạo địa phương và các ngành liên quan phải đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các trường bắt đầu đi học để kịp thời chỉ đạo, rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, phó Chủ tịch nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa trường học, học sinh và phụ huynh. Việc phòng chống dịch không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, nhà trường mà cần sự chung tay của cả cộng đồng. Phụ huynh cần tích cực kiểm tra sức khỏe cho con em ngay tại nhà, trang bị dung dịch rửa tay cá nhân, khẩu trang trước khi đến trường, kiểm soát lộ trình từ nhà đến trường của học sinh, sinh viên.

Đọc thêm