Tạm ngừng hoạt động tham quan du lịch tại “Chuyên án CM12“

(PLVN) - Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc (Cà Mau) thông báo tạm ngưng đón tiếp, phục vụ khách tham quan kể từ ngày 02/11/2020 đến hết ngày 01/02/2021 để thi công xây dựng và mở rộng một số hạng mục tại Hòn Đá Bạc.

Ngày 1/11, Thượng tá Hồ Việt Triều - Phó Giám Đốc Công an tỉnh Cà Mau - vừa ra văn bản số 514/TB-CAT-PX03, thông báo triển khai thi công xây dựng các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Khu di tích Hòn Đá Bạc (Cà Mau).

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, Công an tỉnh Cà Mau thông báo tạm ngưng tham quan, du lịch… Dự kiến đến ngày 01/02/2021 sẽ hoàn thành, mở cửa đón khách…Đồng thời, thông báo đến cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, người dân và du khách được biết. 

Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc (thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
 Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc (thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Hòn Đá Bạc, nơi ghi dấu chiến công vẻ vang của các lực lượng Công an nhân dân, đã trở thành Di tích lịch sử quốc gia. Trong không gian linh thiêng của Hòn Đá Bạc còn có phòng trưng bày về lịch sử và chiến công của hòn đảo cùng với đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, như là một khẳng định vững chãi chủ quyền vùng biển Tây của Tổ quốc. Hòn Đá Bạc không chỉ là địa danh thiêng của người dân Kinh Hòn, đó còn là đất thiêng của truyền thống giữ nước của dân tộc ta.

Hòn Đá Bạc là cụm đảo thuộc ấp Kinh Hòn (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Trong chiến tranh giải phóng, huyện Trần Văn Thời với địa danh nổi tiếng vùng U Minh Hạ là căn cứ kháng chiến. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nơi đây đã diễn ra chiến dịch phản gián của các lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (Kế hoạch CM12) đánh thắng cuộc xâm nhập của tổ chức phản cách mạng “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Mai Văn Hạnh và Lê Quốc Túy cầm đầu. Trong thời gian từ 1981 đến 1984, tại đây, lực lượng An ninh nhân dân đã đón bắt 18 chuyến xâm nhập, 189 tên biệt kích, 300 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, 2 tàu vận tải, phá 10 tổ chức phản động trong nội địa và các đầu mối nội gián cài cắm ở miền Nam, nhằm chống phá cách mạng nước ta. Ngày 22/6/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BVHTTDL, công nhận di tích Hòn Đá Bạc - trung tâm chỉ huy kế hoạch phản gián CM12 - là Di tích Lịch sử quốc gia.

Đọc thêm