Những tiện ích khi đăng ký cư trú, cấp CCCD trên dịch vụ công trực tuyến

(PLVN) - Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an, Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, phóng viên có buổi trao đổi trực tiếp với Thượng tá Lê Quốc Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu xoay quanh một số nội dung liên quan đến mục đích, yêu cầu trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến về đăng ký cư trú, cấp CCCD cũng như những tiện ích mang lại cho công dân trong quá trình đăng ký thủ tục hành chính.

Thượng tá Lê Quốc Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu trao đổi với phóng viên về triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết, Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD trên địa bàn tỉnh. Đồng chí có thể cho biết mục đích, yêu cầu trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến này như thế nào?

Thượng tá Lê Quốc Cường: Hiện nay, ngành Công an đã có 23 loại dịch vụ công trực tuyến như: Đăng ký cư trú (thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng); đăng ký cấp mới, cấp đổi CCCD; đăng ký cấp hộ chiếu; đăng ký cấp biển số xe lần đầu; đăng ký con dấu;…

Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ và Kế hoạch của Bộ Công an về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; Công an tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ công phục vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD; kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu các chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD trên môi trường trực tuyến. Góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng.

Chẳng hạn nếu như trước đây người dân phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện đăng ký cư trú thì nay chỉ cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Hay việc đăng ký cấp CCCD, người dân chỉ cần đăng ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, chủ động đặt lịch thời gian đến thu nhận vân tay, hình ảnh. Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân khi nộp hồ sơ; tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Công an.

Hiện tại, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện đến 100% đơn vị Công an cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an các cấp. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Khi người dân đến trụ sở cơ quan Công an liên hệ làm việc, lực lượng Công an cấp xã cũng tuyên truyền để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp.

Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Công an các cấp về quy trình xử lý hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Phóng viên: Thưa đồng chí, vậy kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD trên địa bàn tỉnh gồm mấy giai đoạn và trong quá trình thực hiện, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an cấp xã cần lưu ý những vấn đề gì?

Thượng tá Lê Quốc Cường: Theo kế hoạch chung của Bộ Công an, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gồm 02 giai đoạn: từ nay đến năm 2025 và từ năm 2025 đến năm 2030. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ làm công tác giải quyết thủ tục hành chính của Công an các đơn vị, địa phương, hoàn thành vào ngày 24/02/2022.

Thực hiện chỉ tiêu Bộ Công an giao cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê) thực hiện 100% thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến. Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an xã, phường, thị trấn trực tiếp hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh đăng ký tài khoản và cách thực hiện thông báo lưu trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến thay thế cho hình thức đăng ký thủ công ghi vào sổ rồi đem đến cơ quan Công an để trình báo như trước đây.

Về đăng ký cấp CCCD, hiện nay người dân chỉ cần đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khai báo thông tin cơ bản, chủ động đặt lịch thời gian thuận lợi để đến cơ quan Công an thu nhận vân tay, hình ảnh là hoàn tất hồ sơ. Đặc biệt, ngày 25/02/2022, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt đầu thực hiện việc đăng ký xác thực thông tin, tích hợp dữ liệu Bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe,… vào thẻ CCCD. Như vậy, đối với các trường hợp cấp mới CCCD sẽ được xác thực, tích hợp các thông tin này. Theo lộ trình kế hoạch, ngày 01/4/2022 sẽ thực hiện xác thực điện tử cho công dân có yêu cầu tích hợp thông tin các loại giấy tờ tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch các thủ tục hành chính.

Khi đăng ký cấp CCCD, người dân chỉ cần đăng ký dịch vụ công trực tuyến, rồi đặt lịch thời gian đến cơ quan Công an thu nhận vân tay, hình ảnh là hoàn tất hồ sơ.

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc đăng ký cư trú, cấp CCCD trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đem lại những tiện ích gì cho công dân trong quá trình đăng ký thủ tục hành chính cũng như công tác quản lý nhà nước về dân cư của lực lượng Công an?

Thượng tá Lê Quốc Cường: Việc đăng ký cư trú, cấp CCCD trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đem lại 05 tiện ích cơ bản sau:

Một là, vừa tạo điều kiện thuận cho công dân vừa giúp giảm áp lực hồ sơ, giấy tờ công việc cho các cơ quan Nhà nước.

Hai là, đăng ký dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi.

Ba là, tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Thông qua đăng ký dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể theo dõi trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ mà mình đã đăng ký (cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào?có thể xem kết quả giải quyết? ...).

Bốn là, hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm,...

Năm là, khi công dân đăng ký cư trú, cấp CCCD qua dịch vụ công trực tuyến sẽ khai thác thông tin dữ liệu dân cư qua đó tự kiểm tra lại thông tin nếu phát hiện có sai lệch hoặc thiếu thông tin thì đề nghị Công an cập nhật chỉnh sửa dữ liệu./.

Đọc thêm