PV Báo PLVN đã theo dõi và ghi nhận rất nhiều lượt xe trọng tải lớn lưu thông qua tuyến đường Lý Thái Tổ qua địa bàn Phường Ninh Khánh mỗi ngày. Theo đó, PV đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân: Khoảng 3-4h sáng đã có xe lưu thông qua đây, nhiều xe container vốn dĩ có thể lưu thông qua tuyến đường khác nhưng có lẽ do trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng công an nên đi vào tuyến đường này. Vì vậy đường xá rung nhiều dẫn đến nhiều nhà có hiện tượng rạn nứt, đường lún mặc dù trước đây đã được tu sửa nhiều lần.
Không những thế, xe to lưu thông liên tục suốt ngày suốt đêm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, là nguyên nhân gây rạn nứt nhà cửa, bụi bặm, gây hỏng đường nghiêm trọng. Lượng xe lưu thông nhiều khiến cho những con đường có kẻ gờ giảm tốc cũng trở nên méo mó, uốn lượn dẫn đến tác động không nhỏ đến việc đi lại và cuộc sống của người dân.
|
Xe quá tải trọng. |
Từ ngày 1/4/2021, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình đã triển khai thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hang quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Sau 2 tuần ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt 94 trường hợp xe quá tải, phạt tiền trên 913 triệu đồng, xử phạt 7 trường hợp xe quá khổ phạt trên 24 triệu đồng, xử lý 61 xe che bạt, rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường phạt 183 triệu đồng.
|
Thực hiện đo tải trọng xe. |
Trao đổi với PV, Thượng tá Đỗ Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình - cho biết, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã trang bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông 10 bộ cân cơ động xách tay trên các tuyến đường. Đồng thời chỉ đạo cấp cho mỗi đội giao thông cấp huyện 1 bộ cân cơ động xách tay, 2 bộ cân xách tay lưu trữ tại phòng và 1 bộ cân cố định tại Trạm quốc lộ 1A do đó việc kiểm soát tải trọng năm nay sẽ được nâng cao hiệu quả, siết chặt hơn.
|
Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình. |
Thực tế cho thấy, việc xử lý xe quá khổ, quá tải không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà quan trọng là cần có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp và lái xe. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, khu mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, có như vậy thì mới giải quyết được triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.