Giám đốc doanh nghiệp đòi “kẻ bắt cóc” bồi thường hơn 70 tỷ đồng

(PLVN) - Bị “bắt cóc”, đánh đập, đòi tiền, giám đốc doanh nghiệp đã yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho mình 76 tỷ đồng, trong đó có hơn 70 tỷ đồng liên quan 3 viên đá Cubic.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 1/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa Phạm Anh Tuấn (SN 1979, ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), Nguyễn Thị Oanh (SN 1976, ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và 3 người khác ra xét xử về các tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, “Giữ người trái pháp luật”, “Cướp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Bị hại trong vụ án là anh Lê Văn Tuấn (SN 1977, giám đốc một công ty ở TP Đà Nẵng).

Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn Bình và kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, tăng tiền bồi thường của bị hại. 

Bị hại yêu cầu bồi thường dân sự 76 tỷ đồng, trong đó yêu cầu bồi thường hơn 70 tỷ đồng cho 3 viên đá Cubic. 

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bác kháng cáo của bị cáo, bị hại, tuyên y án sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi góp vốn làm ăn chung bất thành, Oanh và bạn làm ăn cùng cho rằng anh Lê Văn Tuấn còn nợ họ hơn 590 triệu đồng nên tìm gặp để đòi tiền.

Khi biết anh Lê Văn Tuấn vừa từ TP Đà Nẵng ra Hà Nội, chiều 26/10/2018, nhóm của Oanh đã kéo nhâu lên Hà Nội để “bắt cóc” giám đốc doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, nhóm của Oanh đã bắt anh Tuấn lên ô tô, đưa về Quảng Ninh “nhốt”. Quá trình giữ anh Tuấn, họ đã có hành vi uy hiếp, đánh đập và bắt anh Lê Anh Tuấn phải trả tiền, ép nạn nhân phải viết giấy nhận nợ số tiền hơn 590 triệu đồng. 

Quá trình giam giữ anh Tuấn trái pháp luật, nhóm này còn dùng “còng” số 8 khóa tay nạn nhân để không thể trốn chạy.

Ngoài ra, nhóm này còn lục soát, lấy tài sản của nạn nhân. Theo hồ sơ vụ án, họ đã ép anh Lê Anh Tuấn phải cung cấp mật khẩu thẻ ATM để rút tiền trong tài khoản của anh Tuấn. Sau khi lấy được hơn 220 triệu đồng của anh tuấn, họ mới thả nạn nhân ra.

Theo lời khai của nạn nhân tại CQĐT, tổng số tiền anh Lê Văn Tuấn bị chiếm đoạt trong tài khoản là 229 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 30 triệu đồng trong ví cùng 3 viên đá trị giá 250.000 USD. 

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, nhóm bị cáo đã chiếm đoạt hơn 235 triệu đồng của nạn nhân. Trong đó, 3 viên đá trên được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự định giá có giá 15.000 đồng.

Với hành vi trên, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Anh Tuấn 23 năm tù về 3 tội danh bị truy tố. Nguyễn Thị Oanh cùng 3 bị cáo liên quan lần lượt bị xử phạt từ 24 tháng tù đến 15 năm tù./.

Đọc thêm