VKS đề nghị trả hồ sơ vụ đại án ở Oceanbank

(PLO) - Trong phiên tòa chiều nay (8/3), đại diện VKS đã đột ngột đề nghị hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ đại án tham nhũng ở Oceanbank.

VKS đề nghị trả hồ sơ vụ đại án ở Oceanbank

Mở đầu phiên làm việc chiều nay (ngày 8/3), trong khi các luật sư đang tiếp tục với phần xét hỏi, để làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đại diện phần vốn góp 20% của PVN tại Oceanbank, đột nhiên vị đại diện VKS ngắt lời luật sư, xin có ý kiến.

Theo ý kiến củađại diện VKS ND TP Hà Nội -  người giữ quyền công tố tại phiên tòa: Có rất nhiều vấn đề không thể làm rõ tại tòa, đề nghị trả hồ sơ để Bộ Công an làm rõ nội dung vụ án, đánh giá chính xác hành vi vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án.

Ngay sau khi đại diện VKS có ý kiến, HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên làm việc để hội ý. 

Trước đó, trong phiên làm việc sáng nay, các luật sư đã tiếp tục thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên GĐ khối bán lẻ) - người bị cáo buộc đã chỉ đạo nhân viên khối bán lẻ tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân - cho rằng, với vai trò GĐ khối bán lẻ, bị cáo chỉ được ký xác nhận, không đủ thẩm quyền ký phê duyệt một nội dung công việc nào.

"Tất cả thẩm quyền liên quan đến kế toán, tôi không đủ thẩm quyền kiểm soát phê duyệt chuyển tiền được." - bị cáo khẳng định. 

Bị cáo cũng cho rằng mình đã cố hết sức để hoàn thành với mục đích để Oceanbank được tốt nhất. "Đặc biệt trong những năm 2011, 2012, Oceanbank khó khăn, bị cáo cùng những người khác đã cố gắng duy trì hoạt động tốt để Oceanbank có được lãi chứ bị cáo không nghĩ, làm công việc đúng chức năng, nhiệm vụ lại phải gánh chịu về sai phạm hình sự, để phải đứng trước tòa hôm nay. Bị cáo muốn HĐXX có cái nhìn thấu tình đạt lý để bị cáo có cơ hội cống hiến. ' - bị cáo phân trần. 

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên GĐ khối khách hàng cá nhân) cho biết: Bị cáo nghĩ việc chi tiền chăm sóc khách hàng đơn giản là vì doanh số của đơn vị, và đây là việc mà tất cả các ngân hàng đều làm. Là người làm công ăn lương, bị cáo không hưởng lợi cá nhân mà chỉ vì lợi ích của ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (nguyên GĐ Oceanbank, chi nhánh Hải Dương) cũng khai nhận thức được việc làm của mình là vi phạm Thông tư 02 của NHNN. Nhưng theo bị cáo, không phải riêng chi nhánh Hải Dương mà các ngân hàng cũng làm vậy.

Lý gải nguyên nhân, bị cáo cho biết: "Nếu không chi tiền chăm sóc khách hàng, khách hàng mang tiền đi thì chi nhánh sẽ đổ vỡ. Nếu không có lợi nhuận thì toàn ngân hàng sẽ đổ vỡ".

Còn theo Nguyên kế toán trưởng Oceanbank, bị cáo Nguyễn Thị Nga: "Không chi lãi ngoài mà để vỡ Oceanbank thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng nói chung chứ không cứ gì Oceanbank. Nếu lúc đó dừng lại là sẽ đổ vỡ đến hệ thống ngân hàng nói chung."

Cũng trong phiên tòa sáng nay. Hà Văn Thắm đã trả lời thẩm vấn với tư cách là chủ sở hữu của hơn 60% vốn góp tại Oceanbank, khi Oceanbank bị NHNN mua lại với giá 0 đồng, một năm sau Thắm mới được biết.Thắm cho rằng trong phi vụ này, cá nhân Thắm cũng thiệt hại khoảng 1.000 tỷ.

Tại tòa, các luật sư cũng đặt nhiều câu hỏi cho đại diện NHNN.Tuy nhiên đại diện NHNN đã thẳng thừng từ chối nhiều câu hỏi, đồng thời khẳng định: Trong bản kết luận thanh tra, hội đồng giám định tư pháp của NHNN đã rất rõ ràng. Đơn vị trưng cầu giám định thiệt hại của Oceanbank đã kết luận rất cụ thể, chính xác././

Cùng chuyên mục
Đọc thêm