Phòng, chống dịch Covid-19: Quảng Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

(PLVN) - Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách, phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất theo đề nghị của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về chủ trương giao Bưu điện tỉnh này thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cả 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2020) theo hình thức chi trả tận nhà, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
Nhân viên Bưu điện chi lương hưu tại nhà ở Phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ
Nhân viên Bưu điện chi lương hưu tại nhà ở Phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ

Theo đó, để hiểu rõ hơn những giải pháp mà BHXH tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) khi ứng phó với dịch Covid-19, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc phụ trách, điều hành BHXH tỉnh Quảng Nam.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Quảng Nam sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, BHXH tỉnh Quảng Nam đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên 32.000 đối tượng thụ hưởng. Trong đó, có 24.000 đối tượng thuộc diện chi trả tiền mặt trực tiếp và gần 8.000 đối tượng đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân. Lịch chi trả bắt đầu vào ngày 4-5 hàng tháng và tổ chức chi trả trong vòng 1 tuần. 

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, được sự đồng ý của BHXH Việt Nam, việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5 sẽ được thực hiện trong một kỳ chi trả. 

Theo đó, BHXH tỉnh Quảng Nam đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất giao BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 vào chung 1 kỳ chi trả tháng 4. 

Cụ thể, thời điểm bắt đầu thực hiện chi trả từ ngày 16/4 đến ngày 20/5 với hình thức chi trả tận nhà cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Đồng thời, ngành BHXH và Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thôn, khối phố để rà soát địa chỉ cụ thể từng đối tượng đảm bảo kịp thời chi trả tận nhà cho nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Danh
Ông Nguyễn Thanh Danh 

Việc thực hiện chi trả tại nhà sẽ gặp những khó khăn nào với các đơn vị thực hiện công tác chi trả, thưa ông?

- Việc chi trả tận nhà trong thời gian qua chủ yếu được thực hiện cho các đối tượng thường xuyên ốm đau, đi lại khó khăn, người già trên 80 tuổi. Hình thức chi trả tận nhà tới tất cả các đối tượng rất mới và đặc biệt sẽ khó khăn hơn trong công tác tổ chức thực hiện của ngành BHXH trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Khó khăn nữa là lực lượng chi trả tại 18 huyện, thị xã, thành phố hiện nay khá “mỏng” so với địa bàn rộng lớn. Yêu cầu đối với chi trả tận nhà phải có địa chỉ cụ thể của người hưởng…

Tuy nhiên, lường trước những khó khăn này, BHXH tỉnh Quảng Nam đã đưa ra các biện pháp như thông qua xã phường thị trấn cùng với ban nhân dân khối phố, thôn để rà soát từng địa chỉ của người hưởng. Sau đó huy động lực lượng của BHXH và Bưu điện tỉnh để trả từng địa chỉ cụ thể theo phương thức cuốn chiếu, nhanh cho từng địa bàn. 

Với những địa phương có số đối tượng đông, địa bàn rộng thì giữa hai ngành phải bố trí phương án ưu tiên lực lượng chi trả. Đây là giải pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho người hưởng, tránh trường hợp tập trung đông người, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã quán triệt chỉ đạo của UBND tỉnh đến đội ngũ nhân viên thực hiện nhiệm vụ chi trả, phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Nhân viên phải đảm bảo không liên quan đến yếu tố dịch tễ, thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, đo thân nhiệt ít nhất mỗi ngày 2 lần, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau mỗi lần chi trả và thực hiện các biện pháp khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế nhằm đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh công tác này, việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tại cơ quan BHXH tỉnh Quảng Nam trong thời gian thực hiện cách ly xã hội được thực hiện như thế nào?

- Hiện nay BHXH tỉnh Quảng Nam có 18 bộ phận “một cửa” tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Hàng ngày, ngành BHXH tiếp nhận hồ sơ qua các kênh: “Giao dịch điện tử”, “Dịch vụ Bưu chính công ích” và nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”.  

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Quảng Nam đã báo cáo và được sự đồng ý của UBND tỉnh, trong 6 thủ tục thường xuyên thực hiện giao dịch với nhân dân, xác định 2 hình thức cần thiết duy trì giao dịch trực tiếp gồm: Cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng khi người có thẻ BHYT đang khám, chữa bệnh; chốt sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (đảm bảo cho NLĐ kịp thời hoàn thiện hồ sơ hưởng BH thất nghiệp). 

Ngoài ra, BHXH tỉnh Quảng Nam và cấp huyện vẫn bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cho nhân dân; cán bộ, viên chức, NLĐ của cơ quan BHXH được yêu cầu làm việc tại nhà, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả; bố trí cán bộ trực làm việc tại cơ quan BHXH các cấp đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đọc thêm