Một khảo sát về hành vi của người dùng trong việc đặt món trực tuyến tại TP.HCM và Hà Nội vừa được Gojek, công ty mẹ của GoViet, thực hiện với sự phối hợp của Kantar, một tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh, khảo sát thị trường và dữ liệu. Khảo sát được thực hiện với gần 4.000 người trong độ tuổi từ 15-45.
Khảo sát cho thấy những điều thú vị về xu hướng, thói quen dùng bữa của người dân, đặc biệt là giới trẻ sống tại hai thành phố lớn nhất cả nước. Theo kết quả khảo sát, tính đến cuối năm 2019, tổng lượng đơn hàng đặt món trực tuyến được thực hiện hàng ngày tại TP. HCM cao hơn 6 lần so với Hà Nội. Chi tiêu trung bình dành cho đặt món ăn trực tuyến tại TP. HCM cũng cao hơn 10% so với Hà Nội.
Trong nhóm người dùng có sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, người trẻ dưới 30 tuổi, phụ nữ, người thuộc giới văn phòng chiếm tỉ lệ cao nhất. Tỉ lệ người dùng là phụ nữ đặt món ăn trực tuyến nhiều gấp đôi nam giới ở cả hai thành phố. Đặc biệt, việc có con không làm ảnh hưởng nhiều đến thói quen đặt đồ ăn trực tuyến, khi tỷ lệ người có con đặt đồ ăn trực tuyến cũng xấp xỉ tỷ lệ người chưa có con.
Người dùng có xu hướng sử dụng kết hợp nhiều ứng dụng cho việc đặt món trực tuyến. Dường như người dùng ưu ái sử dụng nhiều app để tận dụng hết các ưu đãi và thế mạnh riêng về sự đa dạng món ăn của từng ứng dụng đặt món.
Người TP. HCM gọi đồ ăn trực tuyến cao hơn 6 lần so với Hà Nội. |
Hơn 60% người được khảo sát cho biết đã từng sử dụng dịch vụ đặt món trực tuyến để mua đồ ăn. Và tại cả hai thành phố, hơn 3/4 số người này có dùng dịch vụ đặt món trực tuyến ít nhất một lần một tuần. Gần 30% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần mỗi tuần. Đặc biệt, có khoảng 5-6% người dùng đặt đồ ăn trực tuyến thường xuyên cho bữa ăn gia đình – tới hơn 10 lần mỗi tuần.
Trong tất cả các hình thức chuẩn bị cho một bữa ăn, tự nấu ăn, ăn tại nhà hàng và đặt món trực tuyến là ba hình thức được sử dụng nhiều nhất tại cả hai thành phố. Cứ 10 bữa ăn thì lại có một bữa được đặt hàng trực tuyến, thường cho bữa trưa và các bữa ăn vặt.
Trong khi hơn 40% những người nấu ăn ở nhà tìm kiếm sự an toàn và chất lượng thực phẩm, thì cũng có 40% số người được hỏi cho hay, họ ăn tại chỗ hay mua mang đi (take-away) là vì sự tiện đường. Phần lớn người dùng chọn đặt đồ ăn trực tuyến là vì sự tiện lợi, tính đa dạng của món ăn, và các chương trình khuyến mãi.
Với loại hình dịch vụ đặt món ăn trực tuyến, sự tiện lợi và đa dạng món thể hiện ở việc người dùng có thể lựa chọn món ăn yêu thích giữa hàng triệu lựa chọn sẵn có bất kể ngày đêm hay khoảng cách xa gần.