QL29 đoạn qua xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa, Phú Yên: “Sửa chữa” đường kiểu… “lợn lành hóa lợn què”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Khoảng 10 ngày nay, người dân ở khu vực dọc QL29, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên bức xúc cho rằng đơn vị sửa đường “moi móc” những đoạn đường không bị hư hỏng để sửa chữa. Bức xúc hơn là sau khi sửa xong thì đường lại xấu hơn lúc trước đó.
Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy, nhiều đoạn đường không thấy hư hỏng, nhưng đơn vị thi công vẫn cắt xẻ để sửa chữa.
Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy, nhiều đoạn đường không thấy hư hỏng, nhưng đơn vị thi công vẫn cắt xẻ để sửa chữa.

Trưa 9/6, PV có mặt tại khu vực QL29 đoạn qua xã Sơn Thành Đông để ghi nhận phản ánh. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy, nhiều đoạn không hư hỏng nhưng đơn vị thi công vẫn cắt xẻ để vá đường. Trên đoạn đường 2km qua địa phận xã, có hơn 20 ô có đường kính dài khoảng 3m, rộng 1m đã cắt xẻ và chuẩn bị dùng xe múc lên.

Ông Phong Thanh (người dân địa phương) lắc đầu nói: “Dọc đường đây ai cũng nói hết, đường đang đẹp thế này mà cắt xẻ ra rồi đào lên đắp lại xấu hơn lúc ban đầu. Chỗ hư thì moi lên sửa không ai nói, còn chỗ không hư cũng moi lên”.

Một người bán nước mía (người này đề nghị giấu tên - NV), chỉ vào một đoạn đã cắt xẻ: “Cái đoạn này có hư gì đâu mà sửa. Chưa kể trời nắng gay gắt thế này, sửa đường thì bụi mù rồi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Được biết, chủ đầu tư gói thầu sửa QL29 là Sở GTVT Phú Yên, đơn vị thi công là Cty CP Thương mại Dịch vụ Huy Thiên Phú. Đại diện Cty Huy Thiên Phú cho biết, đơn vị thi công chỉ thực hiện theo gói thi công. Cty chỉ làm thuê, làm mướn theo kế hoạch của chủ đầu tư, chỉ thi công theo gói thầu chứ không biết những đoạn đường hư hỏng đó.

Sau khi “sửa chữa”, đường thậm chí… xấu hơn lúc ban đầu.

Sau khi “sửa chữa”, đường thậm chí… xấu hơn lúc ban đầu.

Sau khi ghi nhận tình hình tại đoạn đường QL29, PV đã liên hệ ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên để phản ánh. Ngay trong chiều 9/6, ông Đông cho biết đã cử đại diện Sở lên hiện trường kiểm tra và ghi nhận tình hình.

Ông Đông cho biết, QL29 qua địa phận tỉnh Phú Yên đã thi công hoàn thành cách đây hơn 12 năm nên phải duy tu, sửa chữa: “Bây giờ những chỗ nứt, “ổ gà” với những chỗ có hiện tượng đường yếu thì đơn vị tư vấn và các đơn vị kiểm tra xong rồi xử lý lại (tức là vá lại cho cho bằng mặt đường cũ xong rồi phủ lên trên 1 lớp bê tông nhựa - PV). Còn những chỗ vá xong mà bị nứt thì sẽ vá lại, có bảo hành hết. Sở GTVT là chủ đầu tư, quản lý đường bộ, hàng năm có hư hỏng thì vá”.

Về những đoạn sửa chữa rồi vẫn còn nứt thì ông Đông giải thích, do diện tích lu nhỏ quá và lu không đảm bảo, nên đơn vị làm kém. Nếu nứt, buộc đơn vị phải làm lại. “Tiền Nhà nước chỉ bỏ ra một lần thôi nên làm không đảm bảo thì tự bỏ tiền ra làm lại”, ông Đông nói.

“Về gói thầu này, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở quản lý hết năm này đến năm khác, bố trí kinh phí vá các “ổ gà”, cắt cỏ, quét đường, đào rãnh thoát nước khoảng 23 triệu đồng/1km/1 năm. Nếu đơn vị quản lý mà làm kém, hư nhiều, coi như là không lời”, ông Đông nói.

Sáng 10/6, ông Đông cho biết, sau khi cử đoàn của Sở lên kiểm tra, rà soát; đã có hướng xử lý. “Các vị trí đó tiếp tục theo dõi và đo đạc. Nếu đảm bảo thì giữ lại, nếu không đạt thì thực hiện cào bóc và hoàn trả lại như lúc ban đầu”, ông Đông nói.

Đọc thêm