Quảng Bình: Hơn 700 trường hợp bị xử phạt vi phạm quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới thành thùng xe

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xử phạt 721 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và một số lỗi vi phạm khác với tổng số tiền phạt gần 2,7 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và xử lý 721 trường hợp vi phạm.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và xử lý 721 trường hợp vi phạm.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình, trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có 721 trường hợp bị phát hiện và xử phạt, 13 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, 236 trường hợp bị tước giấy phép lái xe. Trong đó xử phạt lỗi chở hàng quá tải 95 trường hợp, chủ xe giao xe cho người chở hàng quá tải 66 trường hợp, chở hàng quá chiều cao, chiều dài 47 trường hợp, xử phạt chủ xe giao xe 23 trường hợp. Lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế của nhà sản xuất 62 trường hợp, xử phạt chủ xe 55 trường hợp. Xử phạt lỗi không có bạt che phủ 181 trường hợp và không có phù hiệu 7 trường hợp.

Những con số trên đã cho thấy sự đồng bộ, quyết liệt của lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình trong công tác xử lý vi phạm, nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn thời gian vừa qua.

Quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban ATGT tỉnh, Lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch chuyên đề, công văn để triển khai thực hiện, đôn đốc kiểm tra công tác xử lý quá tải trên địa bàn.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho quần chúng nhân dân. Đặc biệt là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Hậu quả, tác hại của xe quá tải đối với ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện, lái xe trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, sử dụng các hình ảnh hoạt động của kiểm tra tải trọng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải. Tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về trọng tải của xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Song song với công tác tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát đường bộ, bảo đảm khép kín địa bàn 24/24h, bố trí các ca chuyên đề kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải trên đường bộ. Trang cấp thêm các trang thiết bị như cân tải trọng để nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm.

Cán bộ Phòng CSGT tiến hành xử lý một trường hợp tự ý cơi nới phương tiện để phục vụ việc chở quá tải.

Cán bộ Phòng CSGT tiến hành xử lý một trường hợp tự ý cơi nới phương tiện để phục vụ việc chở quá tải.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT vẫn còn gặp một số khó khăn như: nhận thức về việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao do chạy theo lợi nhuận nên khoán sản phẩm vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải...Các cơ quan doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, quản lý kho cảng, bến bãi... chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý được việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát.

Các Hiệp hội vận tải chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các hội viên chấp hành quy định về tải trọng xe. Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, nhất là các xe ô tô có kết cấu tự đổ (xe tải ben) đã được chủ xe tự ý lắp thêm thùng bệ để phục vụ việc chở quá tải. Khi chở hàng hóa còn xếp hàng cao hơn thùng ben; bạt che phủ không đảm bảo, làm rơi vãi trên đường, gây mất ATGT và vệ sinh môi trường, đồng thời làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Vì vậy, trong thời gian tới, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ngoài sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, thì rất cần sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng phối hợp để thực hiện một cách đồng bộ. Và một yếu tố quan trọng hơn cả đó chính là ý thức của mỗi người dân, các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông đảm bảo an toàn nhất.

Đọc thêm