Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục đích ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố tai nạn giao thông đường thủy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và tuyến Đảo Lớn - Đảo Bé nhằm đảm bảo chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đồng thời khắc phục hậu quả khi có tai nạn xảy ra.
Yêu cầu của Kế hoạch là phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).
Tích cực, chủ động phòng ngừa, thu thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế hoạch; linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.
Trong mọi trường hợp sự cố thiên tai, thảm họa xảy ra thì người chỉ huy cao nhất trong hoạt động cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường (là Trưởng ban, Phó Trưởng ban hoặc thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) được ủy quyền trưng dụng điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị, cá nhân hiện có trên địa bàn để tham gia ứng cứu.
Trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị hỗ trợ thực hiện công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia ứng cứu.