Theo đó, tuyến kè có chiều dài khoảng 1,2km, điểm đầu giáp cầu Trà Khúc 1, đi qua bến Tam Thương, điểm cuối giáp đường Trường Sa. Dự án còn có công viên cây xanh kết hợp dịch vụ cảnh quan đô thị. Tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương dự kiến 150 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025.
Tại cuộc họp cho ý kiến dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc vào ngày 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – Ông Đặng Văn Minh đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nghiên cứu lập lại dự án phù hợp với điều kiện thoát lũ của sông Trà Khúc; lập dự án trong tầm nhìn tổng thể của khu vực trong tương lai, gắn với đập dâng sông Trà Khúc khi đi vào hoạt động, gắn với ý tưởng đầu tư xây dựng mới lại cầu Trà Khúc 1.
|
Phối cảnh của dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc. |
Bên cạnh đó, khai khác tối đa quỹ đất của dự án khi hình thành để mở rộng không gian công viên, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của Nhân dân và hình thành hạ tầng đô thị để kêu gọi đầu tư thương mại dịch vụ, tạo bến thuyền phục vụ phát triển du lịch của khu vực… Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu trình duyệt dự án trước ngày 30/11/2022.
Được biết, TP Quảng Ngãi được định hướng phát triển về phía biển, lấy sông Trà Khúc làm trục cảnh quan trung tâm. Việc đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc nhằm chỉnh trang lại khu vực ven sông từ cầu Trà Khúc I đến bến Tam Thương, mở rộng và kết nối với công viên Ba Tơ và đường bờ kè sông Trà Khúc, hoàn chỉnh hạ tầng đô thị, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, cải tạo môi trường sống cho nhân dân trong khu vực
Theo chính quyền TP Quảng Ngãi, việc đầu tư xây dựng kè và tôn tạo đoạn bờ sông Trà Khúc qua trung tâm thành phố là phù hợp với định hướng và yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai. Nếu dự án được đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ tạo mỹ quan cho không gian đô thị và tạo động lực thúc đẩy TP Quảng Ngãi phát triển xanh, sạch, hiện đại.