Quảng Ngãi giải quyết vướng mắc tại dự án 400 tỷ đồng ở Lý Sơn ra sao?

(PLVN) - Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn đã kéo dài tới 17 năm vẫn dang dở, đã gây nhiều dư luận không hay tại địa phương. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế và giao cụ thể trách nhiệm giải quyết các vướng mắc cho từng sở, ngành, đơn vị với yêu cầu trong năm 2022 thi công hoàn thành dự án …
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi nghe báo cáo về dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

Dự án kéo dài 6 đời Chủ tịch tỉnh vẫn dang dở

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021).

Giai đoạn 2 của dự án có tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tuy nhiên do sự yếu kém trong quá trình hoạt động, nên vào đầu năm 2021 vừa qua, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sáp nhập ban này và dự án trên, được chuyển cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các (gọi tắt là BQL) công trình giao thông tỉnh, làm chủ đầu tư.

Mặc dù kéo dài 17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh, nhưng hiện công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền huyện Lý Sơn vẫn đang tình trạng nham nhở, dang dở, gây nhiều dư luận không hay ở địa phương.

Dự án kéo dài 17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh, nhưng hiện công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền huyện Lý Sơn vẫn đang tình trạng dang dở

Đại diện chủ đầu tư mới là BQL DA các công trình giao thông tỉnh cho biết, sau khi tiếp nhận (từ BQL DA các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều hạng mục dang dở trước đó cơ bản đã được thi công hoàn thành.

Tuy nhiên đến thời điểm này, tại 2 gói thầu số 15 (Vũng neo đậu) và số 16 (Tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu) còn một số vướng mắc, tồn tại chưa thể xử lý được.

Cụ thể ở gói thầu số 15 tuy khối lượng công việc đã hoàn thành được gần 90%, hiện chỉ còn vướng phần đá phát sinh cần nạo vét khoảng 1.500m3. Để xử lý khối đá này, số chi phí phát sinh thêm khoảng 40 tỷ đồng; phải kết hợp đồng thời giữa sử dụng phương tiện cơ giới và nổ mìn mới thực hiện nạo vét được.

Đối với gói thầu số 16, phần việc đã thi công đến nay đạt gần 83%. Cùng với gặp vấn đề khó trong xử lý đá ngầm phát sinh (như gói thầu số 15) nên phải xin điều chỉnh biện pháp thi công (sử dụng phương tiện cơ giới và nổ mìn), còn có vướng mắc nữa đó là tại hạng mục bờ tường rào, hàng loạt hộ dân lấn chiếm.

Dự án có tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, hiện đang được BQL dự án các công trình giao thông tỉnh tiếp nhận làm chủ đầu tư

Mặc dù thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền huyện Lý Sơn, cùng các cấp ngành liên quan đã nhiều lần vận động, nhưng số hộ lấn chiếm vẫn không tháo gỡ bờ tường rào, vật kiến trúc đã dựng trên phần diện tích đã lấn chiếm….Theo thống kê, có 38 hộ dân khu vực giáp cận đã lấn chiếm gần 8.000m2 đất thuộc dự án.

“Hiện còn khá nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện, nếu tháo gỡ được những vấn đề trên thì đơn vị thi công chúng tôi cam kết sẽ thi công hoàn thành trong thời gian 4 tháng”, ông Nguyễn Thanh Chiến, Phó tổng giám đốc công ty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân cho biết.

Chủ tịch tỉnh “điểm” từng nguyên nhân yếu kém và giao trách nhiệm xử lý

Tại buổi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị liên quan báo cáo dự án vào ngày 18/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định, dự án này có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cho sự an toàn của ngư dân và góp phần đáng kể vào sự phát triển của đảo Lý Sơn. Đáng tiếc là kéo dài quá lâu, từ 2010 đến nay chưa hoàn thành.

Chủ tịch tỉnh đi kiểm tra thực tế dự án vào ngày 18/2

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, nghe các đơn vị liên quan báo cáo, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã phê bình chủ đầu tư chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dẫn đến dự án bị chậm trễ, kéo dài gây dư luận không hay; phê bình chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm và sự cương quyết trong xử lý đối với số hộ dân lấn chiếm.

“Có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ quan là chính, xuất phát từ sự yếu kém của chủ đầu tư, thiếu tinh thần trách nhiệm trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án và trong phối hợp với các đơn vị liên quan; sự yếu kém của Ban quản lý cảng cá Lý sơn trong quản lý tại vũng, dẫn đến dự án kéo dài, người dân vi phạm nhiều đối với phần diện tích đã giao cho ban quản lý dự án”, ông Minh nhấn mạnh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đối với giai đoạn 2 của dự án có mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng kéo dài đến 12 năm, trải qua 3 chủ đầu tư, không ai chịu trách nhiệm là điều không thể chấp nhận được. Đây là bài học kinh nghiệm cho các sở ngành có liên quan trong việc tham mưu cấp thẩm quyền quyết định giao chủ đầu tư.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Kế hoạch- Đầu tư tham mưu xem xét điều chỉnh tiến độ, trình trước ngày 15/3 để điều chỉnh thời gian hoàn thành trong năm 2022. Sở Giao thông – Vận tải nghiên cứu đề xuất của chủ đầu tư, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh biện pháp thi công khối lượng phát sinh trong quá trình nạo vét.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã điểm các nguyên nhân xuất phát từ sự yếu kém của chủ đầu tư cùng 1 số đơn vị; đồng thời giao từng việc cụ thể với yêu cầu thực hiện dứt điểm dự án trong năm

Đối với phần kinh phí để xử lý khối lượng đá phát sinh cần nạo vét (40 tỷ đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý bổ sung, nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với cấp ngành chức năng, khẩn cấp hoàn tất hồ sơ để trình tỉnh phê duyệt trong năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao chủ đầu tư rà soát toàn diện về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phối hợp với chính quyền Lý Sơn xử lý dứt điểm đối với các hộ dân lấn chiếm, hoàn trả đất lại cho dự án. Nếu chủ đầu tư, chính quyền Lý Sơn và các đơn vị liên quan vì nguyên nhân chủ quan, không tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục bị chậm trễ kéo dài, sẽ bị tỉnh xử lý kỷ luật theo quy định.

Giao trách nhiệm cho chính quyền Lý Sơn phối hợp các các đơn vị liên quan, xử lý dứt điểm đối với các hộ dân lấn chiếm (gói thầu số 16). Nếu chủ đầu tư, chính quyền Lý Sơn và các đơn vị liên quan vì nguyên nhân chủ quan, không tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục bị chậm trễ kéo dài, sẽ bị tỉnh xử lý kỷ luật theo quy định.

Đọc thêm