Quảng Ngãi yêu cầu sớm giải quyết các tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(PLVN) -  Tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản số 2687/UBND-KTN yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong các tuyến đường huyết mạch nối từ thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi; Dự án được tổ chức triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương trong vùng dự án nói chung,...

Tuy nhiên, kể từ khi dự án được đưa vào sử dụng đến nay, nhiều tồn tại, khiếm khuyết của Dự án đã được cử tri tỉnh Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và gần đây Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tổng chi phí xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là gần 34.500 tỷ đồng, tương đương 1,641 tỷ USD.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sớm có phương án giải quyết các nội dung như: Điều chỉnh tổng chi phí bồi thường, GPMB dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi; hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công dự án trên địa bàn các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Chưa thi công xong các đường dân sinh, đường gom dẫn đến ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Chưa khắc phục hệ thống kênh mương và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tình trạng đất bị ngập úng cục bộ, đất không có nước tưới, đất bị bồi lấp không canh tác sản xuất được gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của người dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất để góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ngãi, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất; sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường hai bên tuyến đường; hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Được biết, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam phía Đông. Đường cao tốc này nối Đà Nẵng với Quảng Ngãi, có điểm đầu tuyến tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và điểm cuối là nút giao thông đường vành đai quy hoạch thành phố Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng chi phí xây dựng là gần 34.500 tỷ đồng, tương đương 1,641 tỷ USD. Trong đó, 798,56 triệu USD được đầu tư từ nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), 590,39 triệu USD từ Ngân hàng thế giới (WB), còn lại sử dụng vốn đối ứng của nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…

Đường cao tốc chính thức khởi công vào tháng 5/2013 và đã hoàn thành 65 km đầu tiên từ nút giao Tam Kỳ đến Túy Loan vào 8/2017.

Đến 9/2018, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kĩ thuật. Nhưng nút giao Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) hiện tại chưa hoàn thành nên vẫn tiếp tục thi công.

Đọc thêm